Thai nhi 17 tuần- Những chỉ số phát triển của thai mẹ cần biết

Khi thai nhi 17 tuần có nghĩa bé nhà mình đã bước sang giai đoạn tuần đầu tiên của tháng thứ 5 rồi đó nhé. Có thể coi như được gần nữa quá trình rồi. Bé cũng phát triển gần như hoàn thiện. Hãy tìm hiểu xem bé trong bụng mẹ trong tuần thai này ra sao nhé!

Xem thêm: Thai 16 tuầnThai 18 tuần

 

Sự phát triển của thai nhi trong tuần thứ 17

Thai nhi lúc này đạt khoảng 5,1 inch (13 cm) từ đỉnh đầu đến mông và nặng 4,9 ounce (140 gram). Với số đo đó bé vẫn còn là một thai nhi rất nhỏ bé.

Thai-nhi-17-tuan

Sự phát triển của thai nhi trong tuần thứ 17

Bé liên tục co duỗi tay chân. Và mẹ sẽ bắt đầu nhận thấy những cử động này rõ nét hơn nhiều trong vài tuần tới. Ở tuần này, mạch máu bắt đầu hiện rõ dưới lớp da mỏng manh của bé,. Còn đôi tai thì đã ở đúng vị trí tuy có hướng ra ngoài đầu một chút. Một lớp chất béo bảo vệ đang bắt đầu hình thành xung quanh các dây thần kinh của bé. Quá trình này sẽ tiếp tục trong một năm sau khi bé chào đời.

Nếu đây là bé gái, tử cung và ống dẫn trứng được hình thành ở đúng vị trí. Nếu là bé trai, bộ phận sinh dục của bé đã có thể nhìn ra, còn tuỳ thuộc vào vị trí bé nằm khi siêu âm.

Đối với thai nhi, nhau thai là nguồn dinh dưỡng chủ yếu và duy nhất. Trong tuần này nó cũng được phát triển để thích nghi với sự lớn dần lên của bé. Kéo theo đó, dây rốn của bé không chỉ kéo dài mà còn trở nên dày hơn và mạnh mẽ hơn. Giác quan của bé, đặc biệt là thính giác cũng đang phát triển kể từ khi tai đã hình thành và di chuyển vào vị trí cuối cùng.

Em bé của bạn cũng bắt đầu hình thành mỡ hoặc mô mỡ. Điều này sẽ giúp bé có hình dáng bình thường bằng cách bổ sung các tính năng tốt mà những bộ phận trên cơ thể có. Chất béo rất quan trọng trong việc giúp điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể và sự trao đổi chất.

>> Xem thêm: Trọn Gói Đồ Sau Sinh Cho Mẹ

Từng ngày phát triển của thai nhi trong tuần thai thứ 17

– Ngày thứ 113: Môi và miệng của bé cũng được hình thành, bé có thể mở, đóng miệng và nuốt. Bên trong miệng cũng phát triển không kém, vị giác cũng đã trưởng thành hơn.

– Ngày thứ 114: Lúc này thấy em bé nằm ngủa mặt lên. Trán cong, xương trán chỉ được thấy trên xương mũi ngắn.

– Ngày thứ 115: Nhau thai ở bên phải của hình ảnh, với dây rốn trên cánh tay của em bé.

– Ngày thứ 116: Đầu của em bé ở bên trái. Chi tiết của não phát triển trong hộp sọ đang trở nên rõ ràng hơn.

– Ngày thứ 117: Em bé ở giai đoạn này phù hợp trên màn hình siêu âm, nhưng giai đoạn ngoài 20 tuần thì chỉ có thể nhìn thấy một phần nhỏ của em bé cùng một lúc.

– Ngày thứ 118: Bé thường đặt bàn tay lên trước khuôn mặt .

– Ngày thứ 119: Các mạch máu rất dễ nhìn thấy vì da vẫn còn khá mỏng.

Thay đổi ở cơ thể mẹ tuần thai thứ 17

Vòng bụng của mẹ trong giai đoạn này gần này phát triển rất nhanh. Đầu tử cung bắt đầu tròn hơn và được kéo dài. Tử cung sẽ bắt đầu đẩy ruột lên và hướng về phía bên của bụng. Hầu hết các mẹ dễ dàng cảm nhận tử cung của họ khi đang đứng.

Thai-nhi-17-tuan

Thai-nhi-17-tuan 

Trong quá trình mang thai, bệnh dị ứng dường như đe doạ mẹ nhiều hơn. Tuy là hiện tượng bình thường của thai kỳ, nhưng cách an toàn nhất là nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng thuốc theo toa hoặc trên các quầy thuốc.

Chứng đau thần kinh hông sẽ ám ảnh mẹ trong tuần thai này. Các dây thần kinh hông là dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể, cung cấp các chức năng cảm giác và vận động đến các chi dưới.

Lời khuyên cho mẹ mang thai tuần thứ 17

Một lịch hẹn khám thai lần thứ 2 trong tuần thai này là quá lý tưởng. Siêu âm giữa thai kỳ để kiểm tra sự phát triển của thai nhi. Bao gồm sự hình thành và phát triển bộ não, tim, cột sống, gan, thận, và các cơ quan nội tạng khác.

Máy siêu âm có thể cho bạn biết 1 kết quả chính xác về giới tính của thai nhi trong tuần này.

Trò chuyện với bé từ lúc còn trong bụng mẹ là lời khuyên của hầu hết các bác sĩ. Từ tuần thứ 17, bé đã có thể nghe và phân biệt được giọng nói của mẹ đấy.

Nên tập thể dục và vận động vừa phải để đảm bảo cân nặng hợp lý trong thời kỳ mang thai. Đồng thời còn giúp mẹ giảm nguy cơ bị tiểu đường trong thai kỳ.

Các khoá học tiền sản sẽ hữu ích, việc trò chuyện và chia sẻ kinh nghiệm mang thai với các bà bầu khác. Là hoàn toàn hợp lý trong tuần thai này. Các mẹ hãy nên dành thời gian cho hoạt động này nhé!

Để tăng cường năng lượng vào buổi chiều, hãy tìm một chỗ để nghỉ trưa trong 15 đến 20 phút. Chợp mắt một chút vào buổi trưa, mẹ sẽ thoải mái hơn khi làm việc vào buổi chiều.

>> Xem thêm: Kinh Nghiệm Chuẩn Bị Đồ Sơ Sinh Đầy Đủ Nhất

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tuần này có KHUYẾN MẠI gì?
x