Mô hình giấc ngủ thông thường ở học sinh tiểu học

Mô hình giấc ngủ thông thường ở học sinh tiểu học

Mô hình giấc ngủ thông thường ở học sinh tiểu học

Vai trò của giấc ngủ

Giấc ngủ quan trọng với việc học tập và hành vi của trẻ. Ngủ giúp hồi phục sức khoẻ thể chất và tinh thần, giữ bộ nhớ và hệ thống miễn dịch thực hiện đúng chức năng. Giấc ngủ cũng giúp não bộ của trẻ phát triển. Trẻ thiếu ngủ có thể không đủ khả năng tiếp thu kiến thức như những người bạn cùng trang lứa ngủ đủ.

Khoa học về giấc ngủ

Nhịp sinh học, hay chu kỳ ngủ – thức, được điều khiển bởi ánh sáng và bóng tối, và mất thời gian để phát triển. Các giai đoạn của giấc ngủ phát triển từ khoảng 6 tuần tuổi. Đến 2 tuổi, phần lớn trẻ dành nhiều thời gian để ngủ hơn là thức và nhìn chung, một đứa trẻ dành khoảng 40% thời thơ ấu chỉ để ngủ!

Có 2 loại giấc ngủ mà chúng ta thực hiện chu kỳ của nó nhiều lần mỗi đêm. Mỗi chu kỳ kéo dài 45 – 60 phút ở trẻ nhỏ và 90 phút ở người trưởng thành.

1. “Ngủ sâu” hay “Non-rapid Eye Movement”(NREM) chiếm 75% giấc ngủ của chúng ta. Trong giấc ngủ sâu, lượng máu được bơm đến cơ bắp tăng lên, năng lượng được hồi phục, các hormones cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển được giải phóng.

2. “Ngủ chập chờn” hay “Rapid Eye Movement” (REM) chiếm 25% giấc ngủ của chúng ta. Trong giấc ngủ chập chờn, não bộ của chúng ta vẫn hoạt động và đó là thời điểm các giấc mơ diễn ra. Cơ thể chúng ta trở nên tĩnh lặng, nhịp thở và nhịp tim không đều.

  • Trẻ em và người lớn trải qua các chu kỳ ngủ sâu và chập chờn suốt đêm
  • Tất cả trẻ em đều thức dậy từ giấc ngủ chập chờn.
  • Thức dậy vào giữa đêm là điều bình thường. Điều này chỉ trở thành vấn đề khi đứa trẻ của bạn không thể ngủ trở lại mà không có sự giúp đỡ.

>>> Tham khảo: Nên hay không nên cho trẻ nhỏ ngủ cùng ba mẹ

Giấc ngủ thông thường

Trẻ đi học cần 10 đến 11 tiếng ngủ mỗi đêm. Không ngủ đủ là điều bình thường ở nhóm tuổi này. Các vấn đề về giấc ngủ thường thấy ở trẻ bao gồm: từ chối đi ngủ, gặp ác mộng, trì hoãn giấc ngủ và ngáy.

Ảnh hưởng của việc thiếu ngủ

Cảm xúc

Thiếu ngủ có thể làm đứa trẻ của bạn trở nên ủ rũ và cáu kỉnh. Chúng có thể có khoảng thời gian khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc, ví dụ thất vọng và buồn bã một cách dễ dàng.

Hành vi

Trẻ ở tuổi đến trường thiếu ngủ thường gặp các vấn đề về hành vi như mất tập trung, tỏ ra chống đối và rất bồn chồn.

Suy nghĩ và học tập

Thiếu ngủ dẫn đến các vấn đề liên quan đến sự tập trung, trí nhớ, ra quyết định, thời gian phản ứng lại các vấn đề và tính sáng tạo, tất cả những điều này đều quan trọng trong trường học.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tuần này có KHUYẾN MẠI gì?
x