CÁCH CHỌN VÀ SỬ DỤNG KHĂN SỮA CHO BÉ SƠ SINH

Khi bé yêu chào đời, ngoài quần áo, tã, bỉm thì khăn sữa là một trong những đồ vật “bất ly thân” không thể thiếu. Lựa chọn và sử dụng khăn sữa là việc vô cùng cần thiết trong việc vệ sinh và chăm sóc bé. Vậy mà có nhiều mẹ chưa biết cách sử dụng cũng như cách chọn các loại khăn sữa sao cho hợp lý nhất. Cần mua bao nhiêu, mua những loại khăn sữa nào? Mẹ hãy cùng với BETITI tìm hiểu về cách chọn và sử dụng khăn sữa cho bé sơ sinh nhé.

1. Khăn sữa là gì?

Khăn sữa được làm bằng chất liệu vải xô mềm mại, thấm hút tốt. Đặc biệt an toàn với bé sơ sinh. Đây là vật dụng cần thiết khi mẹ chọn lựa mua đồ cho bé. Khăn sữa có nhiều loại có 2 lớp, 3 lớp và 4 lớp, với kích cỡ khác nhau. Mẹ nên phụ thuộc vào mục đích sử dụng để chọn khăn sữa phù hợp với bé. Nó sẽ giúp mẹ rất nhiều trong quá trình chăm sóc con yêu đó.

khan-sua-4-lop-set-10c

2. Những sai lầm cần tránh khi chọn khăn sữa cho trẻ sơ sinh

Làn da của bé sơ sinh mỏng manh, nhạy cảm lắm đó mẹ ạ. Bé rất dễ dị ứng, nổi mẩn khi dùng khăn sữa có chất liệu pha nylon, tạp chất. Mẹ cần phải thật cẩn thận khi chọn mua các loại khăn cho bé. Mẹ chú ý về nguồn gốc xuất xứ, khăn có thấm hút tốt hay không, có mềm mịn không. Hãy để bé yêu của mẹ có được chăm sóc tốt nhất ngay từ khi chào đời mẹ nhé. Nhiều mẹ không để ý tới điều này khi chọn khăn cho bé.

Sai lầm trong suy nghĩ, nhận thức của mẹ

Các mẹ thường hay chủ quan, không để ý tới việc chọn lựa khăn sữa cho bé. Do giá thành không quá cao nên mẹ coi việc lựa chọn khăn sữa không quan trọng. Vì nếu mua khăn mà bị hỏng mẹ có thể mua các khăn khác thay thế. Tuy nhiên, làn da của bé đã bị tổn thương khi mẹ dùng những loại khăn sữa này. Mẹ cần phải chắc chắn rằng, các loại khăn sữa mà mẹ đang dùng cho bé thực sự tốt, mềm mại và an toàn với bé nhà mình nhé.

Mẹ lựa chọn khăn sữa không rõ nguồn gốc

khan-sua-4-lop-set-10c

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại khăn sữa cho các mẹ lựa chọn. Nhưng vì vấn đề ngân sách, mẹ tiết kiệm một cách quá mức mà vô tình chọn những loại khăn sữa không rõ nguồn gốc xuất xứ hay những loại khăn không có thương hiệu trên thị trường. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến làn da nhạy cảm của bé sơ sinh.

Mẹ lựa chọn sai chất liệu của khăn

Khi lựa chọn khăn sữa, mẹ thường hay dùng tay để nhận biết được độ mềm mại của khăn nên ít để ý đến thành phần hóa học có trong từng chiếc khăn. Đây là cách chọn thông dụng nhất để mẹ lựa chọn đồ cho bé ngay tại các cửa hàng sơ sinh. Đó không phải là cách lựa chọn sai lầm. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, mẹ nên chú ý đọc thành phần có trong khăn cũng như nguồn gốc, nhà sản xuất để tìm được những chiếc khăn ưng ý, an toàn nhất cho bé yêu nhà mình.

Theo kinh nghiệm của mình, mẹ nên mua những chiếc khăn vải xô, có 100% chất cotton để đảm bảo an toàn với làn da nhạy cảm của bé.

Mẹ lựa chọn khăn sữa quá sặc sỡ, bắt mắt

Đúng là những chiếc khăn nhiều màu sắc sẽ thu hút được sự chú ý của các mẹ. Lựa chọn khăn cho các bé không giống như lựa chọn khăn cho bố mẹ. Những chiếc khăn có quá nhiều màu sắc, họa tiết trang trí được nhuộm nhiều phẩm màu. Như cực kỳ không tốt đối với làn da của bé sơ sinh.

Đối với khăn sữa, mẹ nên chọn những loại màu trắng để đảm bảo an toàn với bé. Mẹ nhớ nhé, nếu mẹ chọn khăn sữa loại màu nên chọn những hãng thực sự có uy tín. Không nên mua hàng rẻ tiền trôi nổi ở các chợ. Vì các mẹ sẽ không biết được họ nhuộn bằng những hóa chất độc hại nào.

Mẹ chỉ mua một loại duy nhất, không đa dạng trong cách lựa chọn

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại khăn 2 lớp, 3 lớp… nhiều lựa chọn cho các mẹ. Mẹ nên phân loại các dòng khăn: khăn lau mặt, khăn tắm, khăn sữa, khăn vệ sinh… để có thể mua đúng và đủ số lượng cần thiết, đảm bảo vệ sinh trong quá trình chăm sóc bé yêu. Mẹ nên mua nhiều loại để phân loại rõ ràng mẹ nhé.

Cách chọn và sử dụng khăn sữa cho bé yêu

Hằng ngày cần sử dụng khăn để lau mặt, thấm sữa, vệ sinh cơ thể bé khi bị trớ và dùng tắm cho bé. Vì khăn này được sử dụng liên tục trong ngày mẹ sẽ khó thể giặt sạch để sử dụng lại ngay. Nên mẹ cần chuẩn bị khăn với số lượng khoảng 30 – 40 chiếc và chia ra nhiều lớp khác nhau mẹ nhé.

Làn da mỏng manh của bé rất nhạy cảm và dễ bị dị ứng, mẹ nên chọn những loại khăn có chất liệu vải xô có khả năng thấm hút tốt, thật mềm mại để lau sạch sẽ nước trên người bé. Đặc biệt, da mặt là nơi da mỏng manh nhất, mẹ nên chọn những chiếc khăn 2 lớp mềm, lau nhẹ nhàng cho con.

Mẹ nên mua khăn sữa với kích thước khoảng 20cm x 25cm. Chọn những loại khăn có viền may khít để không bị sổ lông khi giặt nhiều lần. Mẹ có thể phân chia các loại khăn sữa vào những việc khác nhau:

– Mẹ có thể dùng khăn thay yếm nhỏ quấn vào cổ bé khi bé ăn.

– Có thể dùng khăn cổ hoặc ngực vừa thấm hút mồ hôi lại còn rất ấm áp mẹ nhé.

Với 2 công dụng như trên mẹ cần chọn những loại khăn 3 lớp dày dặn. Khoảng 20 chiếc là đủ dùng. Thật quá tiện lợi đúng không ạ.

Sử dụng khăn sữa đúng cách

– Khi bé tè dầm, mẹ có thể để riêng một chiếc khăn sữa mỏng nhúng vào nước ấm để vệ sinh cho bé nhé. Còn khi bé ị đùn, rất mệt khi phải giặt đi giặt lại khăn sữa nhiều lần, mẹ có thể chuyển sang dùng khăn vải khô đa năng nhúng nước, lau mông cho bé dùng một lần rồi bỏ đi luôn. Dùng khăn sữa như thế là tốt nhất vì khăn sữa không hề có hóa chất hay chất bảo quản, bé sẽ ít bị hăm tã hơn đấy. Sau mỗi lần bé vệ sinh xong mẹ nhớ bôi một lượt kem chống hăm lên da bé nhé.

– Khi tắm rửa cho bé, mẹ nên chọn những chiếc khăn 2 lớp mỏng mềm nhúng vào nước để khi dùng khăn sẽ mềm hơn, da bé sẽ không bị xước tý nào đâu.

Mẹ nên chọn khăn với những viền màu khác nhau. Vì sau sinh mẹ thường hay bị đãng trí, hay quên để phân biệt các loại khăn được dễ dàng hơn.

Khăn 2 lớp để tắm lau mặt cho bé.

Khăn 3 lớp thì để lau cho bé khi bé trớ, quấn cổ cho con.

Khăn 4 lớp ngoài dùng cho bé, mẹ có thể dùng để thấm sữa hoặc vệ sinh ti sau khi mẹ cho bé ti. Đối với các loại khăn sữa dày 4 lớp mẹ nên mua 10 chiếc. Ngoài ra mẹ nên mua miếng tấm lót thấm sữa rất tiện lợi. Thời gian đầu trẻ sơ sinh ra rất nhiều mồ hôi trộm, mẹ lấy một vài chiếc khăn mỏng lau đầu cho bé nếu không bé dễ bị lạnh và ốm lắm. Hay xếp thành gối cho bé gối đầu thay gối sơ sinh. Bé gối khăn sữa như thế này đầu sẽ tròn và ko bị bẹp nữa đâu.

Lưu ý dùng khăn cho bé

Nhiều bà nội, bà ngoại hay có thói quen dùng khăn sữa nhúng vào nước muối sinh lý rồi lau rửa miệng cho bé. Dùng như thế không đảm bảo vệ sinh. Ông bà, bố mẹ nên dùng những chiếc tưa lưỡi chuyên dụng để vệ sinh cho bé.

Mẹ không nên dùng thời gian quá lâu cho một chiếc khăn sữa. Vì khi giặt đi giặt lại những thớ vải trong khăn sẽ bị biến dạng thay đổi. Vậy nên khi mẹ thấy những chiếc khăn sữa của bé bị ố vàng hoặc dùng quá lâu mẹ nên thay cho con những chiếc khăn sữa mới. Không nên tiết kiệm quá mẹ nhé.

Với những mẹ sinh bé vào mùa hè, mẹ cần khoảng 20 – 30 chiếc khăn sữa. Còn đối với những mẹ sinh bé vào mùa đông chắc chắn sẽ cần dùng nhiều hơn khoảng 30 – 40 chiếc. Đề phòng những hôm trời nồm, mưa lạnh mẹ giặt không kịp bé sẽ không có khăn để dùng. Khăn sữa thấm hút rất tốt và mềm mại, mẹ có thể dùng cho bé từ khi sơ sinh đến 4, 5 tuổi. Giá của những chiếc khăn sữa rất hợp lý dao động từ 25k – 50k/10 chiếc. Mẹ có thể thoải mái chọn lựa các loại khăn cho bé.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại khăn cho các mẹ lựa chọn như khăn sữa xuất Nhật, khăn sữa Việt Nam, khăn sữa Gerber… Tuy nhiên, khăn sữa được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản được các mẹ đánh giá khá cao. Chất liệu được kháng khuẩn, khăn được khử mùi hoàn toàn, đặc biệt rất an toàn với bé sơ sinh. Nếu không mẹ có thể lựa chọn các loại khăn của Việt Nam. Giá thành rẻ nhưng vẫn đảm bảo yên tâm về chất lượng.

Cách giặt và bảo quản khăn sữa cho bé đúng cách

khan-sua-4-lop-set-10c

Việc giặt giũ và bảo quản khăn sữa tưởng chừng như vô cùng đơn giản. Dưới đây là một vài lưu ý khi giặt khăn cho bé:

  • Mẹ nhớ không được sử dụng khăn sữa để lau nền nhà. Bề mặt chiếu khi thấy sữa của con rớt ra. Điều này sẽ làm cho khăn sữa nhanh bị sổ lông. Những sợi vải li ti sẽ bay vào mắt, miệng, mũi bé, không tốt cho hệ hô hấp của trẻ.
  • Trước khi sử dụng khăn sữa, mẹ nên ngâm và vò qua khăn. Như thế mẹ sẽ đỡ vất vả hơn trong việc giặt. Để khăn được trắng sạch, mẹ ngâm khăn sữa của bé vào nước xà phòng nóng 50 độ C hơn 30 phút rồi mới bắt đầu giặt.
  • Với những vết bẩn cứng đầu như thức ăn dặm, nước trái cây bám vào khăn, mẹ cần phải ngâm thuốc tẩy trước. Khi đó mẹ sẽ phải rất vất vả trong việc giặt. Mẹ cần giũ sạch sẽ khăn đến khi khăn không còn mùi của thuốc tẩy. Rồi mẹ phơi nơi thoáng mát, để những chiếc khăn sữa của bé thực sự thơm tho, sạch sẽ.
  • Nếu mẹ quá bận trong quá trình chăm sóc bé. Mẹ có thể nhờ ba vò tay nhẹ nhàng hoặc có thể cho khăn sữa vào túi lưới. Sau đó quay trực tiếp trong máy giặt, giặt cùng với quần áo sáng màu. Để ở chế độ giặt tay nhẹ nhàng mẹ nhé.

Mẹ thấy đấy, ngoài vòng tay của ba mẹ, thì khăn sữa là vật dụng gần gũi nhất, tiếp xúc trực tiếp với làn da của bé. Do vậy cách chọn và sử dụng khăn sữa cần phải được các mẹ chú ý nhiều nhất. Qua bài viết này, hy vọng các mẹ sẽ có thể kinh nghiệm trong việc chăm sóc bé. Tất cả vì sức khỏe của bé yêu mẹ nhé.

 

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tuần này có KHUYẾN MẠI gì?
x