Sốt phát ban ở trẻ sơ sinh- Dấu Hiệu và cách Điều Trị dứt điểm

Sốt phát ban ở trẻ sơ sinh- Dấu Hiệu và cách Điều Trị dứt điểm

Sốt phát ban ở trẻ sơ sinh là tình trạng sốt kèm nổi các nốt ban đỏ trên cơ thể. Bệnh gây ra bởi virus human herpes 6 hoặc virus human herpes 7. Đặc trưng của sốt ban là trẻ sẽ bị nhưng cơn sốt cao. Với những trẻ bị sốt phát ban cần được gia đình chăm sóc đặc biệt đúng cách ngay tại nhà. Sau đây là những triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa sốt phát ban ở trẻ hiệu quả.

sot-phat-ban-o-tre-so-sinh
Bị sốt phát ban bao lâu thì khỏi?

Nguyên nhân sốt phát ban ở trẻ sơ sinh

Như đã nói ở trên sốt phát ban do virus human herpes 6 gây ra và trong một số trường hợp là do virus human herpes 7 gây ra. Sốt phát ban là bệnh truyền nhiễm với tốc độ lây lan nhanh khi tiếp xúc với dịch nhầy của người bị bệnh. Đối tượng trẻ nhỏ rất dễ bị nhiễm các loại virus này thông qua tiếp xúc cơ thể với người bị nhiễm bệnh hoặc các vật dụng cá nhân của người bệnh do sức đề kháng còn yếu.

Trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng đến 3 tuổi thường bị mắc sốt phát ban do sức đề kháng yếu dễ bị virus tấn không. Hơn nữa bệnh sốt phát ban còn có thể xuất hiện nhiều lần ở trẻ. Do sốt phát ban là do virus đường hô hấp và chiếm đa số bao gồm virus sởi, virus gây bệnh rubella, adeno virus, echo virus, nhóm enterovirus…

Thời gian ủ bệnh và các triệu chứng khi trẻ bị sốt phát ban

 

Thời gian từ khi bị nhiễm bệnh đến khi phát bệnh là 1 – 2 tuần. Đây là lý do không nên ôm hôn trẻ nhỏ, đặc biệt với trẻ sơ sinh vì các nguồn lây bệnh có thể chưa biểu hiện ngay rất nguy hiểm. Trong trường hợp trẻ bị sốt phát ban nhẹ thì các triệu chứng sẽ không rõ ràng. Khi bé có dấu hiệu sốt bố mẹ cần theo dõi để phát hiện các triệu chứng.

Biểu hiện đầu tiên là sốt

Khi trẻ bị sốt phát ban có thể bị sốt cao và nhiệt độ cơ thể của bé có thể tăng lên tới 39,4ºC. Các triệu chứng kèm theo là trẻ có thể bị đau họng, ho, chảy nước mũi trước và trong khi sốt.

Xuất hiện các nốt phát ban

Sau khi bé tấy sốt theo thời gian ủ bệnh thì các nốt phát ban sẽ xuất hiện lan rộng khắp cơ thể. Các nốt ban thường có màu hồng hoặc đốm. Thứ tự xuất hiện tường là từ ngực đến bụng và lưng trước khi lan rộng đến hai tay và cổ. Các nốt phát ban này sẽ gây ngứa và xuất hiện trong vòng vài ngày trước khi trẻ hoàn toàn khỏe lại.

– Ngoài 2 triệu trứng đặc trưng là sốt và phát ban thì có thể trẻ kèm theo các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu, sổ mũi, tiêu chảy nhẹ, phần mí mắt bị sưng, biếng ăn. Với trẻ nhỏ sẽ quấy khóc, bứt dứt người và bỏ bú.

>> Xem thêm: Kinh Nghiệm Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Tháng Đầu Tiên

Những việc bố mẹ cần làm khi chăm sóc trẻ bị sốt phát ban

 

Hạ sốt cho trẻ đúng cách

Nên áp dụng các cách hạ sốt bằng phương pháp an toàn theo hướng dẫn của người có chuyên môn và cho trẻ sử dụng thuốc uống theo chỉ định. Với trẻ sốt trên 39 độ C bố mẹ có thể dùng khăn mát lau cho trẻ khi cần tránh các biến chứng sốt cao, co giật. Cho trẻ hạ sốt bằng paracetamol theo đúng chỉ định. Không vì kiêng nước khiến tình trạng sốt của bé nghiêm trọng hơn.

Bổ sung chất đầy đủ cho trẻ bị sốt phát ban

sot-phat-ban-o-tre-so-sinh

Không kiêng khen chỉ cho trẻ ăn thức ăn tình như cháo trắng cần cho trẻ ăn các thức ăn lỏng, mềm, dễ tiêu hóa đồng thời uống đủ nước mỗi ngày.

Với trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh bị sốt phát ban nên chia nhỏ bữa ăn để bổ sung đủ lượng dưỡng chất cần thiết.

Tăng cường cho trẻ uống nước ép trái cây như chanh, cam và cả các nước điện giải để bổ sung lượng vitamin bị thiếu hụt do chán an bỏ ăn.

Vệ sinh da sạch sẽ cho trẻ bị sốt phát ban

Đối với trẻ bị sốt phát ban tuyệt đối không kiêng gió, kiêng nước, kiêng ăn. Bởi việc kiêng này sẽ khiến trẻ khó chịu hơn dễ mắc nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng da, viêm phổi.

Vệ sinh lau sạch mũi cho trẻ

Đưa trẻ đến các cơ sở ý tế ngay khi thấy các dấu hiệu dưới đây

– Trẻ sốt cao không có dấu hiệu hạ sau khi phát ban

– Trẻ luôn trong tình trạng lừ đừ ngủ li bì

– Trẻ có dấu hiệu bị co giật

– Trẻ thở nhanh, thở mệt và khó thở

Sốt phát ban ở trẻ sơ sinh nên kiêng gì để bệnh mau khỏi?

– Không để trẻ ở không gian hẹp, tù túng, ẩm ướt.

– Tuyệt đối không cho trẻ dùng tay gãi lên bề mặt da.

– Vệ sinh cá nhân nên cẩn thận đặc biệt khi tắm rửa cho trẻ. Việc dính nước sẽ khiến người bệnh dễ cảm cúm hoặc biến chứng nguy hiểm.

– Không đưa trẻ đến những nơi đông người như: công viên, trường học, khu vui chơi…

– Không để trẻ tiếp xúc với các loại chất tẩy rửa như sữa tắm, xà phòng hoặc lông động vật…

– Tránh mặc các bộ đồ bó sát người bởi nó rất dễ gây kích ứng cho da

– Tuyệt đối tránh không uống nước đá, ăn kem hay ăn các thực phẩm khó tiêu.

Những thực phẩm cấm kỵ khi khong nên cho trẻ bị sốt phát ban ăn

 

sot-phat-ban-o-tre-so-sinh

Trứng 

Khi cơ thể mắc sốt phát ban, người bệnh không nên ăn trứng. Bởi trong loại thực phẩm này có chứa hàm lượng lớn các protein khiến cơ thể tích tụ một lượng nhiệt lớn. Lúc này, phần nhiệt tích tụ sẽ không thể phát tán ra ngoài khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng.

Đồ ăn cay nóng 

Trong thời gian mắc bệnh không nên cho bé ăn đồ cay, nóng. Bởi chúng là nguyên nhân tích tụ một lượng nhiệt lớn cho cơ thể. Khiến cơ thể của trẻ khó chịu hơn.

Hạn chế ăn các thực phẩm khó tiêu

Bị sốt phát ban bố mẹ nên hạn chế cho bé ăn các thực phẩm khó tiêu như thịt đỏ, cá, tôm, cua, sò, hến cùng các loại thực phẩm giàu cholesterol bởi chúng sẽ khiến bạn mắc chứng khó tiêu.

Hạn chế uống nước ngọt có gas, đồ uống nhiều đường

Phòng tránh sốt phát ban ở trẻ sơ sinh như thế nào?

Sốt phát ban ở trẻ sơ sinh rất dễ lây lan trong các môi trường như nhà trẻ, mẫu giáo, trường học. Bố mẹ cần cách ly và để trẻ ở nhà khi bị bệnh.

Hiện chưa có vắc xin phòng sốt phát ban. Nên cách tốt nhất để phòng tránh bệnh cho trẻ là không để trẻ tiếp xúc với người bệnh.

Hướng dẫn trẻ và các thành viên gia đình thường xuyên rửa tay thật sạch.

Bổ sung đầy đủ trái cây giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng chống lại virus.

Cùng với sốt phát ban. Sốt siêu vi ở trẻ hay sốt xuất huyết cũng rất dễ xuất hiện ở bất kỳ mùa nào trong năm. Nếu có con nhỏ trong gia đình. Bạn nên tìm hiểu rõ để có biện pháp phòng ngừa kịp thời nhé. Hy vọng với những kiến thức chia sẻ trong bài viết này sẽ hữu ích với các bố mẹ nhé.

>> Xem thêm: Chia Sẻ Cách Mua Đồ Sơ Sinh Đầy Đủ, Tiết Kiệm

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tuần này có KHUYẾN MẠI gì?
x