Những thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh TỐT NHẤT mà DỄ LÀM

Top 9 thực phẩm lợi sữa dành cho mẹ bỉm sữa TỐT NHẤT mà DỄ LÀM

Hẳn tất cả mọi người đều biết rằng sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia dinh dưỡng và bác sỹ sản khoa luôn khuyến cáo mẹ bỉm sữa nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng sữa của các mẹ. Và dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá tình hình thành và tiết sữa của mẹ trong suốt thời kỳ mang thia và nuôi con bằng sữa mẹ. Để giúp mẹ bầu và sau sinh sữa về dồi dào thì mẹ cần lưu ngay danh sách những thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh tốt nhất mà dễ làm ăn hoài không ngán nhé.

thuc-pham-loi-sua

Ít sữa mẹ cần ăn gì để sữa về nhiều?

Rất nhiều mẹ rơi vào tình trạng bị khủng hoảng, áp lực, stress nặng vì ít sữa, bé thiếu sữa không chịu ti sữa ngoài, sức đề kháng của trẻ kém. Và lúc này không ít các mẹ đặt câu hỏi ăn gì để sữa về nhiều? Chế độ dinh dưỡng ra sao để tránh mẹ bị quá khổ? Các thực phẩm lợi sữa ăn vào là sữa về như móng giò, cua, tôm, cá, thịt nạc, các loại hoa quả tươi, rau xanh, tinh bột, sữa và cả nước là những nhóm thực phẩm mà mẹ cần bổ sung ngay vào các bữa ăn hàng ngày sau khi sinh.

Tham khảo thêm: Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu giảm nghén ăn ngon, con khỏe

1. Móng heo hầm, canh giò heo

 

Móng giò heo chứa rất nhiều chất béo, sắt, protit và nhiều dưỡng cần thiết khác kích thích tuyến sữa tiết sữa nhiều hơn, đồng thời giúp mẹ có thể phục hồi sức khỏe một cách nhanh chóng. Bởi sau sinh, mẹ sẽ mất rất nhiều sức lực và cơ thể người mẹ khi đó sẽ rất yếu ớt, thiếu hụt rất nhiều chất dinh dưỡng. Giai đoạn này, mẹ cần tầm bổ để bổ sung lượng chất dinh dưỡng thiếu hút đó để tiếp tục công việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Thời gian đâu mẹ không thể tự nấu ăn được thì nhờ bố hoặc ông bà nấu món móng heo hầm, canh móng heo với khoai sọ, lá đinh năng, đu đủ xanh… Nên chia ăn nhiều bữa trong ngày và xen kẽ giữa các món ăn khác để tránh ngán mẹ nhé.

2. Món ăn từ các loại thịt nạc

 

Góp phần thêm vào thực đơn hàng ngày với các thực phẩm lợi sữa thì các loại thịt lạc như thịt bò, thịt lợn hay thịt gà… Lựa chọn hoàn hảo dành cho các mẹ đó nhé. Với thành phần dinh dưỡng cao, ít chất béo đặc biệt tốt đối với các sản phụ sau khi sinh. Thực đơn sau sinh hàng ngày của mẹ với các món ăn từ thịt nạc sẽ giúp mẹ có nhiều sữa cho con bú mà không lo chứng béo phì. Mẹ có thể luộc, hấp, xào, nấu canh… cùng các loại rau tạo ra thực đơn rất phong phú mẹ tha hồ ăn mà không ngán nhé.

Lưu ý: Thời gian mang bầu và nuôi con mẹ cần ăn lượng thịt nhiều hơn nhé. Và mẹ nên hạn chế các món chiên, món rán bởi đồ chiên rán chứa quá nhiều dầu mỡ dễ gây táo bón cho cả 2 mẹ con.

3. Thực phẩm lợi sữa cho mẹ từ các món tôm, cua, cá

 

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng ăn tôm, cá sẽ làm sữa có mùi tanh. Khiến bé không chịu ti hoặc ảnh hưởng đến quá trình phục hồi vết mổ (đối với những mẹ sinh mổ). Trên thực tế thì không phải là như vậy. Tôm, cua cá có hàm lượng đạm, canxi cùng chất béo chưa bão hòa. Hơn nữa một số loại cá rất giàu omega 3, omega 6, omega 9 rất tốt với mẹ và bé. Nhóm thực phẩm này thì cũng có rất nhiều món để mẹ ăn chống ngán. Ví dụ như: như nấu canh, cháo, súp, hấp, chiên, xào

Lưu ý: 

Trong trường hợp mẹ bị dị ứng với các loại hải sản nào đó thì cần tránh tuyệt đối. Nên ăn các loại tôm, cua cá sông, đồng. Không ăn các loại cá biển ở vùng nước sâu sẽ chứa nhiều thủy ngân. Gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của 2 mẹ con.

4. Thực phẩm lợi lợi sữa thần thánh: Rau xanh

 

Rau xanh là loại thực phẩm vô cùng cần thiết với mỗi người chúng ta. Và đặc biệt nó rất quan trọng với mẹ bầu và mẹ nuôi con bằng sữa mẹ. Hàm lượng chất xơ và đa dạng vitamin của rau xanh góp phần tích cực vào sự hình thành và tiết sữa ở người mẹ. Chính vì vậy mà rau xanh rất tốt cho hệ tiêu hóa giúp mẹ và bé tránh khỏi tình trạng táo bón. Đồng thời rất tốt cho hệ tim mạnh, xương khớp và thị lực. Để sữa tiết ra nhiều mẹ nên tích cực ăn nhiều rau trong bữa. Các loại rau tốt: rau súp lơ, rau ngót, mướp, lá sung, đinh năng, rong biển, rau lang…

Tuy nhiên, một số loại rau như là bạc hà, lá lót, măng chua, bí đỏ, bắp cải thì mẹ nên hạn chế ăn nhé. Bởi chúng có tính hàn sẽ gây lạnh bụng cho mẹ và bé.

5. Các loại hạt và các loại sữa hạt

 

Yến mạch, hạt bí, vừng đen và các loại đậu (trừ lạc hay còn gọi là đậu phộng) có khả năng cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa. Đồng thời chúng là thực phẩm lợi sữa cho mẹ chứa nhiều chất dinh dưỡng có khả năng gọi sữa về. Với các loại hạt này mẹ có thể rang xay để hào uống như bột ngũ cốc, hoặc nấu cháo hay chè cũng rất dễ ăn nhé.

6. Các loại quả tươi

 

thuc-pham-loi-sua-cho-me

Không thua kém gì rau xanh, các loại quả tươi cũng là nhóm thực phẩm lợi sữa mà mẹ không thể bỏ qua. Việc đưa các loại hoa quả tươi vào trong thực đơn hàng ngày. Sẽ không chỉ giúp mẹ giữ được vóc dáng sau sinh. Mà còn giúp mẹ có được làn da đẹp hồng hào mịn màng. Đặc biệt hơn cả các loại quả sẽ giúp mẹ bổ sung nước và các loại vitamin cần thiết cho quá trình tạo sữa. Để tránh sự nhàm chán mẹ có thể ăn quả cùng với sữa chua, ăn trực tiếp hay ép lấy nước uống đều rất tốt nhé. Quả sung được nhiều mẹ ưa thích ăn  nhất. Vì có thể ăn vặt chấm với muối hay nước tương. Hoặc dùng hầm với móng giò hoặc xương cũng rất tốt cho quá trình tạo sữa.

7. Danh sách thực phẩm lợi sữa không thể thiếu chính là tinh bột

 

thuc-pham-loi-sua-cho-me

Đường/Tinh bột là nhóm thực phẩm rất quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta. Đặc biệt, các mẹ sau sinh sẽ không thể áp dụng một thực đơn ăn uống mà thiếu đi tinh bột được. Việc đảm bảo đủ lượng tinh bột mỗi bữa sẽ cung cấp năng lượng cần thiết cho các hoạt động hàng ngày và đảm bảo sự hoạt động bình thường của tuyến sữa.

8. Sữa và các sản phẩm được làm từ sữa

 

thuc-pham-loi-sua-cho-me

Ngay sau sinh mẹ nên uống 1 cốc sữa ấm nóng để kích thích tuyết sữa tiết sữa nhanh hơn. Và nếu như sau đó sữa mẹ ít thì mẹ nên duy trì uống bổ sung 3 ly sữa ấm mỗi ngày. Mẹ có thể uống sữa công thức hoặc sữa đặc có đường như sữa đặc Ông Thọ, sữa đặc Phương Nam. Việc uống sữa mỗi ngày sẽ giúp kích thích các tuyến sữa của mẹ hoạt động hiệu quả hơn. Không những nhiều sữa mà sữa sẽ thơm hơn, đặc hơn và về nhiều hơn.

Phô mai, sữa chua, bánh sữa vào mỗi buổi sáng là thói quen tốt mà các mẹ nên duy trì. Mẹ không nên ăn các loại phô mai hay sữa tươi chưa tiệt trùng nhé sẽ không tốt cho mẹ và bé đâu ạ.

9. Mẹ tin không nước cũng chính là thực phẩm lợi sữa đó nhé

 

thuc-pham-loi-sua-cho-me

Nước chiếm lượng lớn trong thành phần của sữa mẹ. Vì vậy nếu mẹ không uống đủ lượng nước mỗi ngày thì sữa sẽ không tiết ra nhiều đâu ạ. Thông thường mỗi người chúng ta cần uống từ 1,5l – 2l nước mỗi ngày,. Còn với mẹ bầu bà mẹ sau sinh thì nên uống từ 2l nước trở lên. Lượng nước này bao gồm vả nước canh rau, nước ép hoa quả, sữa và nước lọc. Vì vậy không quá khó để mẹ bổ sung 2l nước mỗi ngày đau ạ. Mẹ nên uống nước ấm để kích thích tuyến sữa tiết ra tốt hơn nhé.

>> Xem thêm: Kinh Nghiệm Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Tháng Đầu Tiên

Một số lưu ý dành cho mẹ ở cữ muốn sữa về nhiều

Mẹ không nên ép mình ăn quá nhiều khiến bản thân tăng cân quá nhanh. Chỉ cần ăn đủ lượng và dưỡng chất cần thiết sữa sẽ về nhiều.

Mẹ cũng không nên kiêng khem do sợ tăng cân béo phì ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Như vậy rất có thể gây ra tình trạng thiếu sữa, sữa không đủ chất. Cho con bú chính là cách giúp mẹ giảm cân tránh tình trạng béo phì hiệu quả nhất đó ạ.

Mẹ không nên các món ăn vặt như snack, bim bim thức ăn nhanh hay ăn quá nhiều các loại bánh kẹo ngọt.

Thay đổi thực đơn mỗi ngày để tránh ngán.

Chia bữa ăn thành nhiều lần trong ngày.

Sữa mẹ luôn là nguồn dưỡng chất tốt nhất đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Mà không sản phẩm nào có thể so sánh bằng. Mẹ cần cho bé bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời. Để bé có thể hoàn thiện được sức đề kháng, chức năng của hệ tiêu hóa và phát triển trí não. Mẹ nên duy trì ăn các thực phẩm lợi sữa trên để có sữa nhiều cho bé tu ti nhé.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tuần này có KHUYẾN MẠI gì?
x