Cách dạy con của người Nhật Bản- Phương pháp dạy con cần học

Cách dạy con của người Nhật Bản- Phương pháp dạy con cần học

Có phải ba mẹ đang đau đầu với những rắc rối: Con ương bướng, lầm lì, hay cáu gắt… Con mải chơi, không thể tập trung học, con lười ăn, chậm lớn, con nhút nhát, sợ giao tiếp với người lạ, con ỷ lại quá nhiều vào ba mẹ, và rất nhiều rắc rối không tên khác… Hãy cùng xem cách dạy con của người Nhật Bản như thế nào nhé

Hầu hết các ba mẹ trên thế giới đều gặp những vấn đề này, và ba mẹ Nhật Bản cũng vậy. Nhưng họ đã giải quyết rắc rối như thế nào? Tại sao mẹ Nhật không bao giờ cáu gắt, đánh con nhưng con vẫn tự lập và nghe lời? Tính cách của con khi lớn lên chịu ảnh hưởng rất nhiều từ bố mẹ. Nếu muốn con mình trở thành đứa trẻ biết điều, ngoan ngoãn và tự tin, ba mẹ thông thái dạy con tinh tế theo phương pháp người Nhật Bản. Dạy con không cần đòn roi với các quy tắc nuôi con của người Nhật khiến cả thế giới ngưỡng mộ nhé.

Cach-day-con-cua-nguoi-nhat

Ở Nhật bản, trẻ em ở nổi tiếng chăm chỉ, lễ phép, quy củ, khuôn phép và cũng hết sức tự tin. Đó chính là sự thành công của giáo dục. Tại Nhật, các bậc phụ huynh luôn có bí quyết riêng trong việc nuôi dạy con cái. Nhưng hầu hết đều theo những nguyên tắc:

1. Con dưới 1 tuổi sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chính

Dù trẻ ăn dặm sớm hay muộn, trẻ ăn dặm từ 6 tháng tuổi hay 10 tháng tuổi. Thì khi trẻ dưới 1 tuổi sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chính. Chính vì vậy, ba mẹ vẫn nên duy trì cho trẻ ăn sữa đều đặn để trẻ phát triển toàn diện hơn.

2. Cách dạy con của người Nhật là hạn chế cho con xem Ti Vi

Việc xem TV tốn nhiều thời gian và có thể khiến trẻ bị nghiện. Cha mẹ Nhật đã ý thức được rất rõ việc cho con xem tivi quá nhiề. Và quá sớm thì cấu trúc của đại não sẽ rất dễ bị phá vỡ; Vì sao lại vậy? Chính là vì từ tivi có dòng sóng âm sản sinh ra từ điện áp 20000 volts phát ra. Đây là dòng sóng có ảnh hưởng không tốt đến thuỳ não trước (phần tạo ra năng lực suy nghĩ) của con người. Cho nên “Tắt TV, Bật ý tưởng” được coi là châm ngôn truyền miệng của phụ huynh Nhật.

Đặc biệt, khi con không chịu ăn thì cha mẹ đừng bao giờ bật tivi cho con xem để xúc cơm. Để đạt được mục đích cho con ăn được thêm vài thìa gạo. Thì mẹ sẽ phải đánh đổi bằng một thói quen xấu rất khó bỏ.

3. Kiên nhẫn lặp đi lặp lại khi dạy con

Cach-day-con-cua-nguoi-nhat

Chắc hẳn nhiều người hay bực mình khi trẻ thơ thường hỏi đi hỏi lại một điều ngô nghê. Nhưng cha mẹ Nhật lại không ngại giải thích nhiều lần cho con họ với một vấn đề nào đó. Theo họ, để đứa trẻ có thể thành thạo một việc thì cũng phải cần ít nhất là 3 tháng. Chẳng hạn, khi trẻ đã nhớ được chữ “a x y i e o…” thì phải mất ít nhất 3 tháng trẻ mới có thể đọc được chúng thành thạo.

4. Không chỉ trích nặng nề khi con mắc lỗi lầm

Cha mẹ thường hay kỳ vọng rất nhiều vào con cái, và chính vì kỳ vọng quá nhiều đã khiến họ thất vọng nặng nề nếu đứa trẻ không đạt được những gì như họ mong muốn. Chỉ trích những lỗi lầm của con là vấn đề thường xuyên gặp phải ở các gia đình hiện nay. Nhưng với mẹ Nhật lại quan niệm rằng ai cũng có sai lầm và việc chỉ trích những lỗi lầm của người khác cũng không giúp họ tốt hơn và đương nhiên việc chỉ trích đó càng không xảy ra với con cái của họ.

Thay vì chỉ trích khiến đứa trẻ bị tổn thương, các mẹ nên kiên nhẫn giải thích, phân tích cho em những điểm sai để con sửa, để con tự nhận thức được những điều mình đang làm.

5. Cách dạy con của người Nhật là khen những thành tích, hành vi của con

 

Cach-day-con-cua-nguoi-nhat

Nếu mẹ chỉ khen “Con tôi giỏi quá” thì sẽ rất dễ biến trẻ thành người tự phụ. Không chỉ là khen trẻ mà cha mẹ Nhật còn thường khen cả hành vi mà trẻ đã làm như “Con mẹ tự xúc cơm thật giỏi đấy nhé” hay “Ai mà tự thay quần áo giỏi thế nhỉ!”. Vì khi trẻ được khen về một hành động cụ thể nào đó, chúng sẽ cố gắng làm tốt việc đó ở những lần kế tiếp để lại được cha mẹ hài lòng và khen ngợi. Khen con một cách cụ thể sẽ khiến trẻ tự ý thức được cao hơn.

6. Lựa chọn đồ chơi thông minh cho con

Đối với nhiều cha mẹ Nhật đồ chơi như một công cụ không thể thiếu để cha mẹ giao tiếp cùng trẻ, đồng thời giúp trẻ phát triển về trí tuệ, óc tưởng tượng và nuôi dưỡng năng lực sáng tạo. Bên cạnh đó, đồ chơi phải đảm bảo tính an toàn của đồ chơi, đồng thời cách chơi cũng là một điều quan trọng. Vì thế, cha mẹ Nhật thường hay chọn đồ chơi mang tính tương tác cao để cha mẹ có thể cùng chơi với trẻ. Thậm chí, nhiều cha mẹ Nhật còn tự làm đồ chơi cho con. Điều này không chỉ có ý nghĩa gắn kết tình cảm mà còn là kỷ niệm ấu thơ đặc biệt.

7. Không quy chụp hay áp đặt cho con

Cach-day-con-cua-nguoi-nhat

Rất nhiều cha mẹ thường hay mắng trẻ như: ” Sao con lì lợm thế”, ” Sao con hư thế”, “Con thật lười biếng”. Nhưng bố mẹ Nhật thì rất ít, thậm chí là không.

Những mẹ Nhật cho rằng “Khi bạn mắng con bạn là đồ con lợn 10 lần, chúng sẽ kêu ụt ịt vào lần thứ 11”. Khi dùng những lời lẽ tiêu cực và quy chụp để mắng dạy con. Trẻ con sẽ bị giáo dục đúng theo lối bị phủ nhận đó. Chính vì vậy, khi mắng trẻ, ba mẹ cũng nên lựa chọn những từ ngữ thích hợp để nói chuyện với con nhé.

8. Thật cẩn trọng khi lựa chọn đồ dùng cá nhân cho con

Mẹ Nhật rất tỉ mỉ và chu đáo trong việc chọn đồ dùng cho con. Các đồ dùng từ quần áo sơ sinh cho đến các sản phẩm chăm sóc vệ sinh, đặc biệt là tã bỉm. Da trẻ sơ sinh vốn rất mỏng manh và nhạy cảm và dễ tổn thương nếu chăm sóc không đúng cách. Mẹ lựa chọn những sản phẩm có khả năng thấm hút ca. Và khô thoáng vượt trội để chăm sóc làn da nhạy cảm của trẻ.

9. Ăn dặm kiểu Nhật

Khi cho trẻ bắt đầu ăn dặm, nên cho trẻ ăn từ ít cho đến nhiều. Trẻ tập ăn dặm được ngồi vào ghế để tạo thói quen ăn uống.

Ăn dặm kiểu nhật chính là các loại thức ăn sẽ được để riêng biệt, không trộn lẫn lại với nhau. Đây chính là phương pháp giúp trẻ dễ dàng nhận biết hương vị nguyên bản của từng loại thực phẩm khác nhau. Giúp trẻ kích thích phát triển vị giác và thèm ăn hơn.

Hơn nữa, ăn dặm theo chế độ ăn dặm kiểu Nhật cũng thô hơn nhiều. Tính thẩm mỹ trình bày của phương pháp ăn dặm theo kiểu Nhật cũng được chú trọng. Hầu như các bữa ăn của trẻ thường được tạo nhiều hình dạng hoặc để những chiếc bát có hình thù đáng yêu. Màu sắc đẹp mắt và hấp dẫn.

Các phụ huynh ở Nhật thường làm

Các mẹ Nhật cũng không ép con ăn. Vì cho rằng nếu ép con ăn thì sẽ dễ khiến cho bữa ăn trở nên khó khăn và trẻ càng ngày càng sợ. Mỗi lần cho trẻ ăn sẽ thành một nỗi ám ảnh cho cả mẹ và bé.

Ăn dặm kiểu Nhật giúp bé ăn thô sớm hơn và cơ hàm phát triển tốt hơn khi trẻ nhai và nuốt.

>> Xem thêm: Kinh Nghiệm Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Chi Tiết Nhất

Sự kết nối giữa con và mẹ rất mạnh mẽ, con cái là tài sản của bố mẹ. Cách dạy con của người Nhật Bản tuy đơn giản nhưng không hề dễ chút nào. Đối với các bé, quá trình thực hiện một công việc gì đó mới là điều quan trọng nhất. Chứ không phải kết quả cuối cùng. Các bậc cha mẹ phụ huynh hay tập trung dạy cho trẻ những thói quen nhỏ nhất. Để giúp trẻ phát triển tốt hơn và giúp đỡ cha mẹ đỡ vất vả hơn trong quá trình nuôi dạy con.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tuần này có KHUYẾN MẠI gì?
x