Mẹo nhỏ giúp giữ ấm trẻ sơ sinh ngủ ngon trong mùa thu đông

Mẹo nhỏ giúp giữ ấm trẻ sơ sinh ngủ ngon trong mùa thu đông

Thời tiết chớm thu đầu đông se se lạnh, bé sơ sinh thường gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe. Cơ thể của bé rất dề nhiễm lạnh hay nhiễm các bệnh về cảm cúm… Việc giữ ấm cho con là hết sức quan trọng vì nếu không giữ ấm hợp lý nhất là vào ban đêm, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé yêu. Để giúp mẹ có thể chăm sóc sức khỏe của bé được tốt nhất, BETITI sẽ chia sẻ với mẹ các mẹo nhỏ giúp giữ ấm cho bé yêu khi ngủ hiệu quả nhất, đã được rất nhiều mẹ tin tưởng áp dụng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho con yêu mỗi ngày.

 

 

1. Mẹ không được ủ ấm bé quá mức.

Một trong những ngộ nhận sai lầm về giữ ấm bé yêu là ủ ấm bé. Bằng cách mặc thật nhiều quần áo thật dày, thật kín. Đây là cách giữ ấm không đúng, không khoa học. Bé sẽ bị nóng, ra nhiều mồ hôi và nhiễm lạnh ngược lại, dễ dẫn đến viêm phổi nếu mẹ mặc quá nhiều áo quần. Nhiều khi mẹ ủ ấm quá mức sẽ khiến bé bị đột tử do bị bí hơi nữa đấy.

Chọn quần áo khi ngủ cho con sao cho thoải mái nhất, an toàn nhất là đã giúp bé được ủ ấm thân nhiệt rồi. Nếu mẹ sợ bé lạnh, hãy đắp thêm một lớp chăn lưới mỏng, nhẹ, loại dùng cho trẻ sơ sinh là bé vừa ấm áp vừa thoáng khí, thoát mồ hôi.

Mẹ nên tránh đồ ngủ có dây buộc, những họa tiết phụ kiện trang trí khác có thể quấn cổ bé, làm bé không thở được.

meo-nho-giup-giu-am-tre-so-sinh-ngu-ngon-trong-mua-thu-dong

Đồ ngủ không cần dầy quá, bé sẽ bị nóng và dễ ngấm ngược mồ hôi lại vào người

>> Xem thêm: Trọn Bộ Sơ Sinh MÙA ĐÔNG Chi Tiết Cho Bé

2. Điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ

Khi trời chuyển lạnh, điều quan trọng nhất để giữ ấm cho con là phòng ngủ luôn luôn phải ấm áp, không có gió lùa vào. Mẹ có thể dùng máy sưởi để giúp căn phòng trở nên ấm cúng hơn nhưng mẹ cần phải cẩn thận vì bé sẽ dễ bị bỏng và dễ xảy ra cháy nổ. Để giữ cho an toàn cho bé, mẹ nên để máy sưởi xa giường của bé khoảng 1 – 1,5 mét nhé. Mẹ nhớ giữ gìn vệ sinh khu vực xung quanh máy sưởi thật gọn, cách xa quần áo của bé nhé.

 

meo-nho-giup-giu-am-tre-so-sinh-ngu-ngon-trong-mua-thu-dong

Thân nhiệt của trẻ cao hơn của người lớn nên mẹ chỉ cần đắp chăn mỏng cho bé thôi nhé

3. Mẹ nên sử dụng thêm ủ kén cho bé. mẹo nhỏ giúp giữ ấm

Nếu quá lo lắng khi bé yêu đạp chăn trong khi ngủ, mẹ nên chọn cho con một chiếc chăn dạng ủ kén xinh xinh vừa giúp giữ ấm cho bé vào mùa đông lạnh giá, và đảm bảo bé không đạp chăn ra ngoài. Bên cạnh đó, ủ kén giống như chiếc kén nhỏ ôm lấy bé, giúp bé cảm giác yên tâm khi ngủ. Để chọn được một chiếc ủ kén tốt cũng không khó lắm đâu mẹ nhé.

Nên chọn ủ có miếng dán bản to, rộng để có thể điều chỉnh dễ dàng theo sự phát triển của bé. Ủ tốt thường có 1 mặt lông, một mặt nỉ (hoặc cotton). Vừa giúp giữ ấm bé vừa đảm bảo thoáng khí, thấm hút mồ hôi cao.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại ủ phù hợp với từng mùa: nếu là mùa hè mẹ nên chọn chăn ủ quấn cotton, còn nếu là mùa đông mẹ nên chọn chăn ủ quấn bằng bông hoặc bằng lông. Loại ủ này được các mẹ sữa tin dùng cho con nên thị trường có vô cùng nhiều mẫu mã, kiểu dáng, mẹ thoải mái lựa chọn cho hợp lý với nhu cầu và túi tiền của mình nhé.

meo-nho-giup-giu-am-tre-so-sinh-ngu-ngon-trong-mua-thu-dong

Sử dụng ủ kén giúp bé tránh giật mình và đạp chăn khi ngủ

 

4. Đội mũ, che thóp cho bé khi ngủ, nên hay không? mẹo nhỏ giúp giữ ấm

Câu trả lời là NÊN đối với các bé sơ sinh. Việc đội mũ và che thóp khi bé mới sinh là cực kỳ cần thiết. Thóp còn được gọi là “cửa đình đầu”. Là nơi xương đỉnh đầu của trẻ chưa khép hết. Mặc dù chỉ chiếm một diện tích rất nhỏ. Nhưng thóp của trẻ lại có thể phản ánh tình trạng sức khỏe bên trong cơ thể trẻ. Nếu bị nhiễm lạnh sẽ có thể gây ra các biến chứng vô cùng nguy hiểm cho con. Vì vậy, với trẻ sơ sinh, bố mẹ cần luôn luôn nhớ bảo vệ và giữ ấm thóp của bé. Bằng che thóp hoặc dùng mũ đội đầu nhé.

Với các bé lớn thì câu trả lời là KHÔNG NÊN, khi bé đã khỏe mạnh và được vài tháng tuổi, việc đội mũ khi ngủ là không cần thiết. Vì đầu là nơi tạo ra 40% thân nhiệt, đồng thời là nơi giải phóng đến 85% nhiệt độ cơ thể. Nếu mẹ sợ con bị lạnh đội mũ quá ấm sẽ khiến nhiệt độ của não bé tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động của vùng thần kinh kiểm soát hô hấp của bé.

Lưu ý: Chỉ nên đội mũ cho trẻ vào những lúc sau khi tắm, trời lạnh hoặc nơi có gió. Còn những lúc trời nóng, có phần oi, hoặc trẻ đùa ra mồ hôi thì không nên đội mũ mà bỏ mũ ra để phần đầu của trẻ được thoáng.

meo-nho-giup-giu-am-tre-so-sinh-ngu-ngon-trong-mua-thu-dong

Bố mẹ cần luôn nhớ bảo vệ và giữ ấm thóp của bé bằng che thóp hoặc dùng mũ đội đầu

5. Mẹ nên chú ý giữ ấm bụng và chân tay bé. mẹo nhỏ giúp giữ ấm

Trong những ngày lạnh giá, giữ ấm bụng cũng giống như việc bảo vệ dạ dày của bé. Nếu bé bị lạnh bụng, bé sẽ bị đau bụng, khó chịu và sẽ rất dễ bị tiêu chảy. Trong những ngày như thế này khi nhiệt độ hạ xuống rất thấp nhất là ban đêm. Mẹ nên cho bé đeo yếm trước ngực. Hoặc quấn một lớp khăn mỏng ở vùng bụng rồi mới mặc quần áo ra bên ngoài.

Mẹ nên nhớ đi cho bé một đôi tất (hoặc bao chân) để giữ ấm bàn chân của bé. Khi trời lạnh (với bé sơ sinh thì mẹ dùng thêm bao tay nữa nhé). Mẹ đừng đắp quá nhiều chăn dày và nặng cho bé nhé. Vì nóng quá sẽ khiến cho bé tăng nhiệt độ cơ thể, thoát nhiệt ở đầu và dẫn tới bị đột tử khi ngủ đấy.

 

meo-nho-giup-giu-am-tre-so-sinh-ngu-ngon-trong-mua-thu-dong

Mẹ đặc biệt chú ý giữ ấm bụng và tay chân cho bé sơ sinh nhé

6. Một số đồ dùng sơ sinh mùa thu đông mà mẹ nên chuẩn bị cho bé yêu

– Quần áo bông sơ sinh: mẹ cần 3 – 5 bộ

– Mũ chụp sơ sinh: cần 3 – 5 chiếc

– Bao tay chân: cần 5 – 7 đôi

– Tất chân cho bé: Cần 5 đôi

– Áo gile nỉ và cotton: mỗi loại cần 2 – 3 chiếc

– Quần áo nỉ: 5 – 7 bộ

– Chăn ủ quấn (mùa thu đông): 2 chiếc

– Chăn ủ hình thú (mùa đông): 2 chiếc

– Chăn lông 2 lớp Carter: 2 chiếc

– Set body: 3 bộ

– Yếm: 5 chiếc

Hy vọng với bài viết này, các mẹ sẽ có cách chăm sóc sức khỏe cho bé yêu của mình một cách hiệu quả nhất giúp bé của mẹ luôn khỏe mạnh phát triển toàn diện mỗi ngày. Chúc các bé hay ăn chóng lớn và cảm ơn mẹ đã luôn đồng hành ủng hộ cho BETITI để có thêm nhiều thông tin chăm sóc sức khỏe gia đình bổ ích nhé.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tuần này có KHUYẾN MẠI gì?
x