Thai nhi 30 tuần- Đạp nhiều không? Nặng bao nhiêu? MẸ CẦN BIẾT

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa thôi là bé yêu của mẹ sẽ chào đời. Hãy đoán xem khi thai nhi 30 tuần này bé yêu đã phát triển như thế nào. Và mẹ bầu cần phải chuẩn bị ra sao nhé!

Xem thêm: Thai 29 tuần | Thai 31 tuần

 

Thai nhi 30 tuần

Mẹ biết không, trong tuần thai này, bé đã có chiều dài hơn 40,6cm, nặng khoảng 1,5kg. Và vẫn đang tăng tốc phát triển. Bé đã có thể quay đầu từ bên này sang bên kia.

Tay, chân và thân mình bé càng ngày càng trở nên đầy đặn hơn. Do chất béo cần thiết đang bắt đầu tích tụ dưới da. Đến giai đoạn này thì bé sẽ cảm thấy khá chật chội. Bé choán đầy tử cung của mẹ, chạm vào gờ tử cung và tự xoay xở trong bụng mẹ.

thai-nhi-30-tuan

Bé đã có đôi mắt hoàn thiện, có thể phân biệt được sáng và tối. Bé bây giờ vẫn chỉ chờ đợi ngày để được ra ngoài và nhìn ngó mọi thứ thôi đấy. Ngoài ra, bé rất hay liếm, nuốt, cử động tay xung quanh, nhăn mặt và nhíu mày. Thậm chí bé còn quay đầu từ bên này sang bên nọ và mở mắt, nhắm mắt.

Bé vẫn có những khoảng thời gian nghỉ ngơi và hoạt động khác nhau. Theo một nhịp độ tương tự ngày này qua ngày khác. Một số chị em nói khi họ vào giường chuẩn bị ngủ thì bé bắt đầu ngọ ngoạy lung tung. Nhưng có thể vì lúc đó các mẹ không bận bịu với mọi việc nữa nên có thể nhận biết rõ hơn các vận động của bé.

Lớp mỡ dưới da bé bắt đầu hình thành và tạo thành các nếp. Màu sắc da bé cũng dần dần bớt trong suốt, da bé đang giống như da trẻ sơ sinh. Còn xương của bé cũng chắc chắn hơn và chứa nhiều canxi hơn.

Sự thay đổi trong tuần thứ 30 của mẹ bầu

Chứng táo bón tiếp tục đeo bám mẹ bầu trong tuần thai này do sự tiết hormone làm chậm quá trình tiêu hóa. Có một số trường hợp mẹ gặp chứng khó ngủ vào ban đêm, dẫn đến hay mệt mỏi trong thai kỳ.

thai-nhi-30-tuan

Các đầu dây thần kinh của mẹ cũng có nhận biết mọi chuyển động của bé, và còn có thể cảm nhận được những nhịp co giật đều đặn trong tử cung mình. Đừng lo lắng, chỉ là em bé tập thở theo mẹ thôi hà.

Cơ thể bạn đang sản xuất một số kích thích tố khác nhau có thể làm cho các khớp xương trở nên lỏng lẻo hơn. Mẹ sẽ cảm nhận được rằng đôi chân mình có vẻ to ra so với lúc trước khi mang thai.

Vì đây đã là tháng thứ 7 của thai kỳ, nên bụng và ngực của mẹ cũng lớn không kém. Ngực và phần đầu của bụng không còn cách nhau bao nhiêu.

Trong giai đoạn này, có thể sẽ xuất hiện các nốt mẩn đỏ dưới ngực. Mồ hôi sẽ làm các nốt ban này nổi nhiều hơn. Mẹ nên chú ý vệ sinh, và bôi một lớp mỏng phấn rôm để tránh bị nấm.

Có khi mẹ thấy mình “xì hơi” khi ngồi xuống – là do cơ thể tự xả hơi để giảm trọng lượng đè lên đôi chân. Hãy tránh những chỗ đông người, và hãy tập đi lại thong thả. Hãy tìm cách nghỉ ngơi và thư giãn trong ngày.

Tình trạng cơ thể giữ nước là một trong những nguyên nhân làm tăng cân trong tuần thai thứ 30 này của mẹ. Nhưng hãy theo dõi xem mẹ có tăng cân nhanh và đột ngột, hoặc có nhiều cơn đau đầu nặng hay không. Đây những triệu chứng bất thường, hãy hỏi bác sĩ nếu bạn có những thay đổi này.

Lời khuyên khi thai nhi 30 tuần tuổi cho mẹ

Tuyệt đối tránh các hoạt động đột ngột dễ làm lưng đau. Khi ra khỏi giường, đầu tiên hãy nằm nghiêng một bên. Rồi dùng hai tay chống cơ thể lên để ngồi được thoải mái. Mẹ hãy tập thói quen ngồi một, hai phút trên giường trước khi đứng dậy để tránh sự thay đổi huyết áp đột ngột.

thai-nhi-30-tuan

Chế độ ăn của mẹ ở giai đoạn này rất quan trọng. Cần tránh ăn nhiều, ăn không điều độ. Nên ăn các thức ăn nhẹ, dễ tiêu hóa như trái cây, rau, bánh mì kẹp nướng, rau sống trộn, sữa chua, ngũ gốc, bánh quy giòn và pho mát. Tập trung vào ăn nhiều chất xơ và ngũ cốc. Không quên cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ giúp tinh thần tỉnh táo và thận hoạt động tốt… Hãy đảm bảo mẹ đang ăn một lượng thực phẩm giàu canxi nhiều hơn 3 – 4 lần so với một người bình thường. Như: sữa, pho-mát, sữa chua, hạt hạnh nhân, các loại cá có thể ăn cả xương, rau lá xanh.

Tìm hiểu về những lợi ích của việc tập giãn các cơ tầng sinh môn. Rất tốt và cần thiết cho các mẹ muốn sinh thường.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tuần này có KHUYẾN MẠI gì?
x