Mang thai tuần thứ 16

Thật khó diễn đạt chính xác cảm giác lần đầu tiên bạn cảm nhận được những di chuyển của bé yêu trong bụng mình. Nhiều bà bầu cho hay những cử động đầu tiên này giống như một chiếc bong bóng nhỏ đang hân hoan nhảy múa. Hãy cùng tìm hiểu xem mang thai tuần thứ 16 bé yêu đã phát triển đến mức nào rồi nhé!

Sự phát triển của thai nhi trong tuần thứ 16

Em bé của bạn đang chuẩn bị để phát triển mạnh mẽ trong vài tuần tới. Tai và mắt đang nằm ở vị trí cuối cùng của trên khuôn mặt.

Tử cung của mẹ trở nên chật chội vì nó chứa cả bé, nước ối, bánh nhau, màng nhầy và dây rốn, chưa kể đến không gian cho bé cử động khi bé cuộn tròn, búng, lật, uốn lưng, co, duỗi chân tay. Tử cung của chúng ta được thiết kế đặc biệt để có thể co giãn và lớn lên nhiều lần so với kích thước và hình dạng gốc sao cho phù hợp với bé.

mang-thai-tuan-thu-16

Sự phát triển của thai nhi trong tuần thứ 16

>> Xem thêm: Tổng Hợp Danh Sách Đồ Sơ Sinh Thiết Yếu MÙA HÈ

Siêu âm ở tuần thứ 16 cho thấy nhiều bé đã biết cho tay vào miệng ngậm và rất thích thú với hành động này.

Cơ thể bé tăng trưởng rất đáng kể. Bộ xương dần chuyển từ sụn dẻo thành xương cứng, điều này có nghĩa là thai nhi đang phát triển rất tốt.

Lúc này bé nặng khoảng 3,9ounces (110gram) và khoảng 4,7inch (12cm) từ đầu đến mông. Em bé của bạn có thể giữ thẳng đầu.

Sự phát triển của cơ bắp trên khuôn mặt cho phép cho một loạt các biểu hiện như nheo mắt và cau mày.

Tim của bé bơm khoảng 25 lít máu mỗi ngày. Tuy nhiên, đến tuần 40 con số này sẽ tăng lên 1.900 lít mỗi ngày!

Thay đổi từng ngày của thai nhi tuần thứ 16

– Ngày thứ 106: Có thể thấy trong siêu âm màu, hai thập màu xanh, tại đỉnh đầu và ở phía dưới của mình, chỉ ra nơi mông và đỉnh đầu cho phép đo được thực hiện.

– Ngày thứ 107: Các ngón tay vẫn còn khá ngắn. Mỗi ngón tay riêng biệt và di chuyển độc lập với phần còn lại.

– Ngày thứ 108: Các ngón chân được kéo dài và những đường cong đến chân đang bắt đầu hình thành. Thai nhi có thể di chuyển được đôi chân của mình theo ý muốn.

– Ngày thứ 109: Da của bé vẫn còn rất mỏng và có rất ít chất béo nằm bên dưới da ở giai đoạn này của thai kỳ.

– Ngày thứ 110: Đầu của bé nhỏ hơn so với cơ thể, đánh dấu một cột mốc phát triển.

– Ngày thứ 111: Đã có thể phân biệt thành cánh tay, cổ tay, bàn tay, và các ngón tay.

– Ngày thứ 112: Nước ối ngày càng đậm đặc nước tiểu từ thận và bàng quang của bé.

>> Xem thêm: Trọn Gói Sơ Sinh MÙA HÈ Chi Tiết Cho Bé

Thay đổi thường thấy ở mẹ 16 tuần thai

Tử cung của mẹ tiếp tục phát triển. Nhau thai của mẹ cũng đang phát triển, và cơ thể sản xuất tăng lượng nước ối giúp bảo vệ em bé trong giai đoạn mang thai này.

Tăng tuần hoàn máu này làm khuôn mặt trở nên tươi sáng hơn. Cơ thể sản xuất kích thích tố gây ra các tuyến dầu làm khuôn mặt sáng bóng. Những gì mẹ có thể làm khi những dấu hiệu trên xuất hiện? Nếu làn da của mẹ trở nên quá nhờn, mẹ có thể sử dụng một loại chất tẩy rửa tự nhiên để làm sạch khuôn mặt của mình.

Bé phát triển rất nhanh, cần nhiều dưỡng chất để phát triển nên những cơn đói sẽ đến dồn dập buộc bạn phải luôn mang bên mình những thức ăn nhẹ.

Lời khuyên cho mẹ mang tuần thai thứ 16

Hầu hết các bà mẹ mang thai đều nên siêu âm từ tuần thứ 16. Hãy hẹn với bác sĩ một ngày mà chồng bạn có thể đi cùng bạn. Và đừng quên lưu lại những hình ảnh đầu tiên của thai nhi để khi lớn lên, bé càng cảm nhận thêm tình yêu của mẹ và bố dành cho bé từ những ngày còn trong bụng mẹ.

mang-thai-tuan-thu-16

mang-thai-tuan-thu-16

>> Xem thêm: Kinh Nghiệm Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Tháng Đầu Tiên

Nhiều mẹ có thể sẽ mắc chứng đãng trí, hay quên. Vì vậy, hãy ghi chú vào giấy những thắc mắc muốn hỏi bác sĩ và việc cần làm là mang theo nó khi đi khám.

Bia, rượu và các chất có cồn không tốt cho phụ nữ mang thai. Và cách an toàn nhất là bạn hãy kiêng tất cả những thứ độc hại này. Thay vào đó, hãy uống nhiều nước hoa quả. Nước khoáng hoặc nước đun sôi để nguội với một ít chanh.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tuần này có KHUYẾN MẠI gì?
x