Thai nhi 11 tuần phát triển thế nào? Dấu hiệu thai khỏe mạnh

Chỉ còn 1 – 2 tuần nữa thôi, bé yêu của mẹ đã bước qua chu kỳ tiếp theo – tam cá nguyệt thứ 2 của quá trình mang thai rồi. Thử thách ốm nghén đã đi qua. Chuẩn bị tiếp đón những thử thách mới mẹ nhé! Hãy cùng tìm hiểu xem thai nhi phát triển như thế nào khi thai nhi 11 tuần tuổi nhé!

Xem thêm: Thai 10 tuần | Thai 12 tuần

 

Sự phát triển của thai nhi trong tuần thứ 11

Từ tuần này đến tuần 20, em bé sẽ phát triển một cách nhanh chóng. Từ kích thước 5cm đến 20cm tính từ đỉnh đầu đến mông. Để hỗ trợ cho sự phát triển vượt bậc này. Các mạch máu trong nhau thai đang gia tăng cả về quy mô lẫn số lượng để cung cấp chất dinh dưỡng cho bé.

thai-nhi-11-tuan

Sự phát triển của thai kỳ tuần thứ 11 phát triển nhanh chóng 

Mẹ đã thấy bé yêu của mình chưa? Hình ảnh siêu âm của bé ở tuần này sẽ giúp mẹ gần gũi với bé nhà mình hơn. Mẹ sẽ nhận thấy một hình hài đang dần hoàn thiện của bé. Thật tuyệt vời phải không nào?

Cơ quan sinh sản của em bé phát triển nhanh chóng. Cả bé trai và bé gái đều phát triển như nhau cho đên hết tuần 11 và để phân biệt chính xác nam hay nữ thì phải chờ đến tuần thai 14.

Ở giai đoạn này, bé bắt đầu phát triển thiên về khả năng phản xạ. Những ngón tay của bé có thể xòe ra và nắm lại, ngón chân co lại, cơ mắt nhắm chặt, miệng của bé sẽ làm những động tác như đang mút. Nếu mẹ có vô tình chèn ép bụng mình, bé sẽ vặn mình để phản ứng lại đấy, dù mẹ vẫn chưa thể cảm nhận được. Ruột của bé phát triển rất nhanh, lồi ra ở phần rốn, bây giờ sẽ bắt đầu được sắp xếp vào trong khoang bụng của bé. Thận cũng bắt đầu bài tiết nước tiểu vào bàng quang của bé.

Trong não của bé, các khớp thần kinh được hình thành. Khuôn mặt của bé bắt đầu giống như khi ra đời: mắt đã di chuyển từ hai bên vào giữa khuôn mặt và tai đã ở đúng vị trí. Từ đỉnh đầu đến chóp mông của bé dài khoảng 5cm gần bằng một trái chanh, nặng chừng 15g.

Cùng theo dõi từng ngày của bé nhé!

Ngày thứ 71: Các bộ phận của bé bắt đầu được nhìn thấy rõ ràng, đặc biệt là tai, tay chân và dây rốn

Ngày thứ 72: Đầu của thai nhi lúc này đã bằng một nửa chiều dài cơ thể, tay chân còn ngắn nhưng bàn tay và bàn chân lúc này đã khá lớn

Ngày thứ 73: Thường bé nằm nghiêng đầu sang bên phải.

Ngày thứ 74: Dây rốn bắt đầu cuộn hơn khi thai nhi phát triển mạnh

Ngày thứ 75: Hình dáng của tai ngoài ngày càng rõ ràng hơn, đôi mắt gần hơn và cổ đang tiếp tục kéo dài ra.

Ngày thứ 76: Dây rốn chứa 2 động mạch xoắn ốc mang máu đến nhau thai và tĩnh mạch di chuyển máu nuôi thai nhi.

Ngày thứ 77: Tay của bé giờ đây khá lá linh hoạt, đã dễ dàng đưa lên cổ hoặc miệng. Tai và mắt có thể nhìn thấy rõ ràng.

Những thay đổi của mẹ khi thai nhi 11 tuần

Tăng cân có phải là điều mẹ nhà mình đang lo lắng không? Tuy là vậy nhưng mẹ hãy cố lên nhé, tất cả là vì bé yêu mà.Trong tuần thai này, mẹ có thể tăng cân 1 cách nhanh chóng từ 11 – 16 kg. Tuỳ theo thể trạng hiện tại, mẹ nên yêu cầu bác sĩ tư vấn cho số cân nặng hợp lý trong thai kỳ. Vì nếu quá thừa hoặc thiếu cân cũng đầu không tốt cho cả mẹ lẫn bé.

thai-nhi-11-tuan

Hãy xem những thay đổi nào đáng kể khi mang thai tuần thứ 11 nhé 

Điều mẹ nên cẩn thận kiểm tra trong tuần thai này là sự dị tật ở bé. Hãy đến các bác sĩ uy tín để được kiểm tra và phát hiện sớm nhất có thể. (sự bất thường của nhiễm sắc thể, hội chứng Down).

Ốm nghén ra đi thì thay vào đó sẽ là chứng táo bón khiến mẹ khá mệt mỏi. Hãy bổ sung nhiều chất xơ, nhiều nước. Và chế độ luyện tập hợp lý để tránh bị ảnh hưởng bởi tình trạng trên.

Lời khuyên cho mẹ khi thai nhi 11 tuần

Khi thai nhi 11 tuần, do sự gia tăng lưu lượng máu qua niêm mạc mũi,. Các thai phụ thường dễ mắc các chứng bệnh nghẹt mũi, chảy máu cam và ù tai. Mẹ nên “thủ sẵn” khăn giấy ướt trong tuần thai này nhé!

Đảm bảo cho chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học. Mẹ ở giai đoạn mang thai này trung bình cần tăng 10 – 12kg. Nên mẹ cần theo dõi sát sao hơn trong việc ăn gì và ăn như thế nào. Nhìn vậy chứ không phải đơn giản đâu nhé!

Lên kế hoạch shopping váy áo cho bà bầu đi thôi. Bụng bạn sẽ to lên trông thấy đấy, không thể cứ tò tò những chiếc áo bó sát thời con gái được đúng không nào? Hãy sắm cho mình những bộ quần áo rộng rãi, thoải mái đi là vừa rồi nhé!

Hãy uống 1 tách sữa nóng thay cho 1 tách cà phê vào mỗi sáng nhé! Hay dùng si-rô trái cây hoặc sữa chua trái cây cũng được. Những thức uống này vừa ngon lại tốt cho mẹ và bé.

Hãy lập ngân sách những khoản cần chi tiêu cho bé. Hãy thảo luận với chồng những khoản cần thiết phải chi tiêu cho bé như quần áo, thực phẩm, tã giấy, đồ chơi. Và những chi phí phát sinh khi bé ngày càng lớn. Điều đó là hoàn toàn cần thiết đó.

>> Xem thêm: Gợi Ý Mua Đồ Sơ Sinh MÙA ĐÔNG Đầy Đủ , Tiết Kiệm Nhất

4/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tuần này có KHUYẾN MẠI gì?
x