Mang thai và những điều cần biết – Tuần thứ 03

Khi bước vào giai đoạn tuần thứ 3 của thai kỳ, có nhiều mẹ sẽ có khả năng ngờ ngợ về việc mang thai của mình, nhưng những dấu hiệu đó vẫn chưa xuất hiện rõ rang và khó phân biệt với chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của mẹ.

Hãy tìm hiểu xem trong tuần thứ 3 này sẽ có những chuyển biến gì mới với mẹ mang thai nhé!

Xem thêm: Tuần thứ 2 | Tuần thứ 4

 

Sự phát triển của thai nhi trong tuần thứ 3

Tuần thứ 3 này đánh dấu sự bắt đầu của thai kỳ. Từ nay cho đến 10 tuần tuổi, tất cả các cơ quan trong cơ thể bé bắt đầu phát triển và một số bắt đầu hoạt động. Vì vậy, bé dễ bị tổn thương với bất cứ sự can thiệp vào quá trình phát triển của bé trong giai đoạn này.

Hãy xem sự phát triển của thai nhi tuần thứ 3 như thế nào 

Ngay bây giờ bé là một phôi thai nhỏ bé, bao gồm hai lớp: nội bì và biểu bì, từ đó tất cả các cơ quan và bộ phận cơ thể của bé sẽ phát triển.

Nhau thai sơ khai cũng tạo thành hai lớp. Các tế bào của nhau thai tạo đường nối vào niêm mạc tử cung, tạo đường dẫn cho máu chảy để cuối tuần này khi nhau thai hoàn chỉnh, sẽ bắt đầu hoạt động và cung cấp chất dinh dưỡng, oxy cho bé.

Có mặt đồng thời là túi ối, ngôi nhà đầu tiên của bé cùng nước ối sẽ bao bọc bé cho đến khi lớn lên và túi noãn hoàng, trong đó sản sinh các tế bào hồng cầu, giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho đến khi nhau thai phát triển hoàn chỉnh sẵn sàng để tiếp nhận nhiệm vụ này.

Thời gian này rất nhạy cảm cho thai nhi. Vì chỉ mới được hình thành nên thai nhi rất dễ bị tổn thương. Trong tuần thai thứ 3 này, em bé có những bước phát triển nhất định:

Ngày thứ 15: Những tế bào bắt đầu phân chia thành những cơ quan của bé. Não, dây thần kinh và tủy là những cơ quan được hình thành đầu tiên.

Ngày thứ 16: Thai nhi đã có hình dáng nhưng vẫn còn rất nhỏ.

Ngày thứ 17: Những hệ cơ quan tiếp theo được hình thành: hệ tiêu hóa, hệ bài tiết.

Ngày thứ 18: Tim, các mạch máu, cơ và khung xương là các cơ quan tiếp theo được hình thành.

Ngày thứ 19: Bây giờ thai nhi đã có hình dáng của của một em bé thu nhỏ. Quá tuyệt phải không nào?

Ngày thứ 20: Ống thần kinh dần dần hình thành và trí não, hệ thần kinh dần hoàn thiện

Ngày thứ 21: Trái tim đã gần như hoàn thiện và chờ vài tuần sau đó nó sẽ bắt đầu đập. Mẹ chuẩn bị cảm nhận được bé rồi nhé!

Sự thay đổi của mẹ

Sẽ không có quá nhiều thay đổi khi mẹ bước vào thai tuần thứ 3. Nhưng ở tuần thứ 3 này, những triệu chứng thai nghén có thể bắt đầu xuất hiện. Mẹ hãy thử dùng các que thử thai để xác minh điều đó.

Sẽ không có quá nhiều thay đổi khi mẹ bước vào thai tuần thứ 3 

Ở thời điểm này, que thử thai xác định gần như chính xác bạn có mang thai hay là không. Mẹ có thể gặp những triệu chứng như:

Cảm giác như bị kiệt sức

Ngực đau và nhạy cảm

Buồn nôn

Thấy yếu trong người và có cảm giác chóng mặt, bị quay cuồng

Bị trướng bụng

Lời khuyên cho mẹ trong tuần thứ 3 của thai kỳ

Trong một vài tuần nữa sẽ là thời gian cực kì quan trọng của thai nhi nên bạn cần chuẩn bị tinh thần cho những gì sắp xảy ra. Một cơ thể khỏe mạnh, một tinh thần thoải mái là tiền đề cho 1 thai kỳ khoẻ mạnh. Song, mẹ vẫn cần phải để ý những vấn đề sau:

– Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

– Tránh thức khuya

– Hạn chế sử dụng các chất kích thích: rượu bia, thuốc lá, cafein

– Bổ sung vitamin tiền thai kỳ chứa axit folic với hàm lượng vừa đủ cho từng thời kì

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tuần này có KHUYẾN MẠI gì?
x