Cách giặt bảo quản đồ sơ sinh an toàn và đúng cách

Mách mẹ cách giặt, bảo quản đồ sơ sinh an toàn và đúng cách

Làn da bé sơ sinh mong manh, nhạy cảm với các chất hóa học. Do vậy nếu mẹ giặt đồ sơ sinh cho bé không đúng cách sẽ khiến các bé có nguy cơ di ứng rất cao, bé dễ bị kích ứng da và mắc các bệnh về da liễu. Việc giặt và bảo quản đồ dùng của bé tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải mẹ nào cũng biết cách. BETITI sẽ hướng dẫn mẹ cách giặt và bảo quản đồ sơ sinh để mẹ có thêm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe bé yêu nhé.

 

 

1. Đồ sơ sinh mới mua về có cần giặt lại hay không?

Theo quan niệm của các cụ ngày xưa, mẹ bầu đến tháng thứ 7 của thai kỳ nên bắt đầu chuẩn bị sắm đồ cho bé yêu hoặc có thể xin đồ cũ của các bé đã chào đời bụ bẫm, ngoan ngoãn, đáng yêu được cho là nuôi “mát tay” để lấy vía, hy vọng bé cưng của mình sẽ dễ nuôi như vậy.

Đối với những quần áo mẹ được tặng, đã qua thời gian sử dụng, thường quần áo sẽ bị ố vàng do thức ăn, sữa vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho da bé. Mẹ cũng nên giặt sạch sẽ thơm tho trước khi cho con mặc nhé.

mach-me-cach-giat-bao-quan-do-so-sinh-an-toan-va-dung-cach

Làn da của trẻ rất nhạy cảm, đồ sơ sinh cần được giặt sạch sẽ trước khi cho bé mặc

2. Những lưu ý khi giặt đồ cho bé sơ sinh

– Quần áo cho bé sơ sinh phải giặt riêng, không giặt chung lẫn quần áo bẩn của người lớn. Quần áo của bố mẹ khi đi làm có rất nhiều vi khuẩn, nếu giặt chung quần áo với người lớn sẽ có nguy cơ bé sẽ bị lây vi khuẩn đấy qua quần áo.

– Mẹ không nên ngâm chung quần áo và tã đã dính bẩn, mẹ xả sạch phân và nước tiểu sau đó ngâm trong nước lạnh và giặt lại như bình thường.

– Nếu trong nhà có vật nuôi như chó, mèo, mẹ nên để đồ của bé xa tầm với của vật nuôi, vì lông thú nuôi có thể gây kích ứng, ngứa ngáy, di ứng cho làn da của trẻ

– Không sử dụng thuốc tẩy cho tất cả các đồ dùng của bé

– Mẹ không nên ngâm quá lâu. Thời gian ngâm chỉ khoảng 30 phút là đủ, nếu mẹ ngâm quá lâu, chất bẩn sẽ ngấm ngược trở lại và làm đồ dùng của bé bị hôi hơn đấy.

– Nhiều mẹ cho rằng đồ sơ sinh nên giặt bằng nước nóng. Điều này cực kỳ sai lầm. Nếu không bị lấm bẩn mẹ có thể giặt bằng nước lạnh. Nếu bị dính bẩn mẹ ngâm bằng nước ấm trước khi giặt để tiêu diệt vi khuẩn là đảm bảo an toàn rồi mẹ nhé.

– Mẹ nên giặt tay nhẹ nhàng quần áo, tã lót, khăn xô của bé.

3. Giặt đồ cho bé sơ sinh làm sao cho đúng? cách giặt bảo quản đồ

a. Quy trình giặt đúng cách 

– Mẹ nhớ gỡ bỏ tất cả các nhãn mác được đính trên sản phẩm, nếu mẹ để lại, những nhãn mác ấy sẽ tạo nên chất keo bám chắc vào và không thể giặt sạch được.

– Mẹ nên kiểm tra trước khi giặt đồ, mẹ nên đọc kỹ về quy cách chất liệu vải, cách thức giặt máy, giặt tay theo yêu cầu.

– Mẹ nên phân loại các đồ dùng bị lấm bẩn, các đồ dùng sáng màu, tối màu để tránh không bị rây màu, rây bẩn sang các sản phẩm khác.

– Không được giặt đồ của bé bằng nước giặt của người lớn

– Để đồ của bé trước khi sử dụng hoàn toàn được khô ráo, sạch sẽ, mẹ nên phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.

– Sau khi giặt sạch mẹ nên thu và gấp lại gọn gàng, phân chia theo từng loại tùy theo mục đích sử dụng để tiện cho việc chăm sóc bé hàng ngày.

mach-me-cach-giat-bao-quan-do-so-sinh-an-toan-va-dung-cach

Để đồ của bé hoàn toàn được khô ráo, sạch sẽ, mẹ nên phơi khô dưới ánh nắng mặt trời

b. Xử lý các vết bẩn cứng đầu cách giặt bảo quản đồ

Bé sơ sinh thường ở trong nhà. Có người chăm sóc nhưng các đồ dùng của bé thực chất rất bẩn bởi mồ hôi bé tiết ra. Sữa của mẹ hoặc sữa công thức bám lại, những vết bẩn do bé nôn trớ khi ăn…

– Đối với các chất đạm – protein (sữa mẹ, sữa công thức, đồ ăn dặm, phân cho bé…). Đầu tiên, mẹ nên ngâm vào nước sạch, cẩn thận xử lý vết bẩn với nước giặt không có chất tẩy rửa. Sau đó mẹ giặt lại như bình thường.

– Đối với vết bẩn rây vào tã lót, quần áo. Với những mẹ lên chức lần đầu tiên, việc thay tã cho bé sẽ gặp phải rất nhiều lúng túng, khó khăn.

Đối với vết bẩn từ dầu mỡ. Dầu, kem hăm, hoặc kem sáp cho bé. Mẹ có thể cho một ít tinh bột như cám gạo, bột ngô lên vùng bị bẩn khoảng 10 – 15 phút. Những tinh bột này sẽ hút hết dầu mỡ bám sâu bên trên sản phẩm. Sau đó mẹ cạo sạch và giặt lại với nước giặt xả bình thường.

– Đối với vết bẩn từ trái cây, rau quả: giặt bằng nước lạnh. Hoặc có thể ngâm trong dung dịch cồn 70 độ và nước theo tỷ lệ 1:1 rồi giặt lại bằng nước giặt xả bình thường

4. Mách mẹ mẹo giặt sạch đồ cho bé yêu cách giặt bảo quản đồ

Nhiều mẹ tránh không dùng thuốc tẩy vì không muốn các chất hóa học trong thuốc tẩy kích ứng da bé.

– Sử dụng dung dịch Amoniac

– Giấm trắng: mẹ có thể dùng giấm hòa vào nước rồi ngâm một lúc. Hỗn hợp này sẽ giúp cho đồ của bé trắng sạch hơn đó ạ.

– Bột nở làm bánh: mẹ có thể trộn 1 ít bột nở với nước rồi bôi vào vết bẩn. Hỗn hợp này sẽ giúp quần áo bớt mùi hôi.

mach-me-cach-giat-bao-quan-do-so-sinh-an-toan-va-dung-cach

Giặt và bảo quản đồ sơ sinh đúng cách góp phần bảo vệ sức khỏe bé yêu

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tuần này có KHUYẾN MẠI gì?
x