chuan-bi-gio-do-di-sinh

Chuẩn Bị Giỏ Đồ Đi Sinh SIÊU GỌN NHẸ và ĐẦY ĐỦ Cho Mẹ Và Bé [+video]

Chuẩn Bị Giỏ Đồ Đi Sinh SIÊU GỌN NHẸ và ĐẦY ĐỦ Cho Mẹ Và Bé [+video]

Các mẹ đã chuẩn bị được những gì để chào đón bé yêu của mình rồi? Thường thì các mẹ sẽ rục rịch sắm đồ từ khoảng tháng thứ 6 – 7 của thai kỳ. Tuy nhiên, cũng có nhiều mẹ vì háo hức quá nên đã đi sắm sửa cho bé ngay từ những tháng đầu biết tin mừng rồi đúng không ạ? Mẹ không cần quan trọng thời gian chuẩn bị đồ trước sinh lắm đâu ạ, nhưng chuẩn bị càng sớm thì càng đầy đủ không bị thiếu sót. Tuy nhiên, để chào đón thiên thần nhà mình chu đáo và đầy đủ nhất, mẹ nên chuẩn bị giỏ đồ đi sinh sớm một chút nhé. Cách một tháng dự kiến sinh mẹ nên chuẩn bị sắp xếp đầy đủ đồ dùng cho hai mẹ con, để ngày sinh không bị tình trạng vội vàng nhớ nhớ quên quên mà thiếu đồ của mẹ hoặc bé. Vậy cần chuẩn bị giỏ đồ đi sinh như thế nào để vừa gọn nhẹ vừa đầy đủ nhất, các mẹ cùng tham khảo trong bài viết này nhé.

Video hướng dẫn chuẩn bị giỏ đồ đi sinh NHANH – GỌN – TIỆN cho mẹ và bé

1. Chuẩn bị giỏ đồ đi sinh cho bé yêu

Tã chéo, tã lót phân xu

– Tã chéo sẽ được sử dụng để quấn cho bé ngay sau khi được tắm rửa sau sinh xong. Lúc này, cơ thể cũng như làn da bé còn non nớt chưa thích hợp để mặc quần. Khi đi sinh mẹ cần chuẩn bị khoảng 5 chiếc tã chéo.

– Tã lót phân xu: ngày đầu tiên chào đời và vài ngày tiếp theo bé sẽ đi tiêu ra sản phẩm được gọi là phân xu.

Quần áo sơ sinh

– Khi chuẩn bị giỏ đồ đi sinh, dù thời tiết nóng bức đến đâu. Thì mẹ cũng cần chuẩn bị cho bé những bộ quần áo dài tay nhé. Vì bé chưa thể làm quen ngay với môi trường ngoài. Cũng như chưa có khả năng điều tiết thân nhiệt nên cần có quần áo dài để giữ ấm toàn thân.

– Chất liệu của quần áo phải là 100% cotton. Vì làn da bé sơ sinh mỏng, rất nhạy cảm nên quần áo mặc cho bé cần mềm mịn. Hơn nữa, bé chưa tự điều chỉnh thân nhiệt nên mồ hôi ra nhiều. Dù là mùa đông mẹ cũng cần chú ý, mặc quần áo cotton để thấm hút mồ hôi tốt. Tránh thấm ngược vào trong khiến bé bị lạnh dẫn đến ho, viêm phế quản… Ngoài ra, mẹ cũng cần kiểm tra lưng, ngực của bé nếu nhiều mồ hôi nên dùng khăn sữa thấm, lau ngay cho bé.

– Mùa đông mẹ nên chuẩn bị thêm những bộ quần áo ấm được làm từ chất liệu len hoặc bông vừa mềm mại ấm áp vừa an toàn cho sức khỏe của bé.

– Nếu mẹ sinh thường thì chỉ cần chuẩn bị 3 – 5 bộ cho bé là đủ. Còn với mẹ sinh mổ thì thời gian ở lại viện sẽ nhiều hơn nên cần 7 – 10 bộ để thay cho bé.

Bao chân tay cho bé

– Bao chân tay rất cần thiết với bé sơ sinh vì chân tay thường nơi thoát nhiệt nhiều trên cơ thể. Chính vì vậy, không được để chân tay bé bị lạnh nhé mẹ. Hơn nữa bao tay sẽ giúp bé không cào vào mặt khiến bé bị thương vì móng tay bé sơ sinh cũng rất sắc.

chuan-bi-gio-do-di-sinh-sieu-gon-nhe-va-day-du-cho-me-va-be-video

– Mỗi loại mẹ nên chuẩn bị 5 đôi để thay cho bé hằng ngày. Trước khi mang bao chân tay cho con mẹ nên lộn trái để kiểm tra chắc chắn không có chỉ thừa hay dị vật bên trong. Khi vệ sinh cho bé, mẹ tháo bao chân tay và lau sạch tay chân cho bé thoải mái dễ chịu, vừa không làm ướt bao chân tay.

Mũ đội đầu sơ sinh

Giúp giữ ấm cho đầu và thóp của bé, vì nói đến thoát nhiệt ở trẻ sơ sinh thì vùng đầu là nơi thoát nhiệt nhiều nhất. Và trẻ sơ sinh thì thóp chưa đầy, đó chính là phần lõm phía trên trán cần được giữ ấm cẩn thận. Mới sinh thì mũ đội đầu cần khoảng 3 chiếc, bé sẽ ra mồ hôi nhiều lắm, mẹ sẽ cần thay đổi mũ cho bé hàng ngày, đội cho bé khi về nhà. Thời gian sau mẹ có thể thay thế bằng mũ che thóp.

Mẹ nên mua mũ có chất vải mềm xốp, dễ co dãn, không có chóp vì đầu bé sơ sinh rất mềm. Chất liệu 100% cotton luôn là lựa chọn tốt nhất vào mùa hè, bé sẽ luôn được thoáng mát mà vẫn tránh được gió. Vào mùa đông thì mũ sơ sinh có chóp chất liệu cotton pha len hoặc chất liệu len sẽ giữ ấm cho bé tuyệt vời nhất.

Khăn bông/Khăn xô đa năng cỡ lớn

Loại này thường sẽ có khổ rộng khoảng 50cm x 100cm, 55cm x 75cm… tùy thuộc mẹ lựa chọn mua kích cỡ ra sao. Vì sẽ được dùng để quấn cho bé sau khi sinh hoặc ủ bé sau khi vệ sinh/tắm cho bé nên cần chọn chất liệu 100% cotton mềm mại. Khi chuẩn bị giỏ đồ đi sinh mẹ cần cho 4 chiếc vào giỏ để còn thay cho bé. Ngoài ra để bé dễ ngủ không bị giật mình khăn còn được dùng quấn tạo thành ổ cho bé nằm giúp bé có cảm giác an toàn như được bao bọc trong bụng mẹ. Hiện nay, khi mẹ vào viện sẽ thường được hộ tá hướng dẫn cách quấn tạo ổ cho bé nằm, khi đó mẹ đã có khăn để sẵn sàng thực hành, người nhà không phải đi mua thêm nữa rất tiện.

Khăn ủ quấn

Dùng để quấn ngoài cùng cho bé. Mùa hè thì mẹ chọn chất liệu cotton vừa giữ ấm mà lại thoáng mát. Còn mùa đông cần ấm áp hơn mẹ hãy chọn khăn ủ bằng lông hoặc bông dày dặn. Thường các loại này sẽ có kèm mũ nên khi xuất viện về nhà mẹ che cho bé rất tiện.

Gần đây, loại khăn ủ kén gọn gàng tiện lợi cũng được các mẹ ưa chuộng để ủ quấn cho bé trong tháng đầu tiên. Nếu mẹ chưa có trong giỏ đồ đi sinh của mình cũng nên tham khảo và thêm vào rất tiện lợi. Vì khi mới sinh bé cựa quậy cử động rất ít mà ủ kén lại bao trọn tay chân bé sẽ không cào mặt được.

Khăn sữa

Khăn sữa được sử dụng rất nhiều, khi chuẩn bị giỏ đồ đi sinh mẹ sẽ không được quên đâu. Với khăn sữa mang theo 20 chiếc là đủ cho mấy ngày ở viện rồi. Mẹ cần phân chia khăn để rửa mặt và lau mắt cho bé. Khăn để lau khi bé nôn, trớ hay dùng để tắm cho bé. Mẹ sẽ cần dùng khăn để lót khi cho bé bú mẹ hoặc bú bình.

Khăn vải đa năngkhăn ướt

Mỗi loại cần chuẩn bị 1 bịch. Mẹ sẽ cần dùng khăn vải hoặc khăn ướt để lau mông cho bé khi bé đi vệ sinh. Với khăn ướt thì mẹ nên chọn loại không mùi sẽ an toàn cho trẻ sơ sinh.

Chiếu lót chống thấm

Mẹ cần 1 chiếc dùng khi thay tã, bỉm cho bé. Vì dùng ở viện nên mẹ nên mang theo loại chiếu nhựa có thể lau mà không cần giặt. Còn khi về nhà thì có nhiều lựa chọn khác cho mẹ với các loại chiếu chống thấm 2 mặt. Một mặt được làm từ vải mềm mại với da bé và một mặt chống thấm bằng nylon.

Bỉm và quần đóng bỉm

Bỉm và quần đóng bỉm mẹ nên sử dụng loại dán 2 bên cho bé để dễ dàng thay mặc. Bỉm cần 1 bịch và quần bỉm thì cần 5 cái là đủ.

Chăn sơ sinh cho bé

Mẹ cần thêm một chiếc chăn lưới khi chuẩn bị giỏ đồ đi sinh. Sử dụng khi thời tiết không quá lạnh chỉ đắp ngang người giữ ấm và tránh bé bị giật mình. Không nên đắp cao lên tận cổ bé cựa quậy dễ bị chăn chụp làm bé ngộp. Còn vào mùa đông trời lạnh để chuẩn bị giỏ đồ đi sinh đầy đủ mẹ cần cho thêm vào một chiếc chăn lông dành cho trẻ sơ sinh.

Bình sữa và sữa non cho bé

Trong giờ đầu dù đã tiết sữa hay chưa mẹ vẫn cho bé bú mẹ trước nhé. Tuyến sữa trong bầu ngực mẹ sẽ bị kích thích mà tiết sữa ra. Tuy nhiên, trường hợp chưa có sữa thì cần cho bé bú sữa non công thức giúp bé hết cơn đói đợi sữa mẹ về.

Một bình sữa có dung tích từ 50ml – 100 ml là đảm bảo cho một cữ sữa giúp bé no nê ngủ ngon rồi. Vài ngày đầu tiên mỗi cữ sữa của bé chỉ khoảng 20ml – 60ml.
Sữa non công thức: Nếu mẹ mua hộp thì chỉ mua loại 400g, còn mua sữa thanh thì mang theo 5 – 10 thanh sữa.

>>> Tham khảo: 5 Tuyệt chiêu hữu ích giúp mẹ chọn bình sữa đúng chuẩn cho bé yêu

Dụng cụ vệ sinh bình sữa cho bé

– Cọ bình sữa: 1 bộ gồm 1 cọ bình sữa và 1 cọ núm ti. Cần phải vệ sinh bình sữa cho bé sạch sẽ trước và sau khi ăn để bé không bị gặp vấn đề về tiêu hóa như nhiễm khuẩn đường ruột.

– Nước rửa bình: Mẹ nên chiết ra 1 lọ nhỏ khi mang vào viện sẽ gọn nhẹ hơn nhiều. Nếu mẹ chưa biết mua loại nào thì nước rửa bình của hãng Dnee là một gợi ý không thể bỏ qua.

– Nếu có điều kiện mẹ nên mang theo máy hâm sữa, tiệt trùng bình sữa khi chuẩn bị giỏ đồ đi sinh. Mẹ có thể tham khảo máy hâm sữa 4 chức năng Fatz Baby nhỏ gọn rất tiện lợi để thêm vào giỏ đồ đi sinh được đầy đủ hơn. Máy vừa hâm được sữa vừa tiệt trùng được bình sữa mà giá cả phải chăng với hầu hết các mẹ.

Các vật dụng y tế cần thiết

– Gạc y tế tiệt trùng 2 gói dùng để thấm nước muối sinh lý. Hoặc cồn 70 độ vệ sinh rốn cho bé.

– Cồn 70 độ 1 lọ: để vệ sinh rốn cho bé cho đến khi rốn bé rụng.

– Băng rốn chỉ cần mang theo 1 – 2 hộp.

– Tăm bông 1 hộp: mẹ nên dùng loại hộp có nắp dễ sử dụng bảo quản an toàn vệ sinh. Sử dụng loại tăm bông đầu nhỏ dành cho trẻ sơ sinh.

– Rơ lưỡi 1 hộp: mẹ không nên có tâm lý đến viện mới mua nhé.

– Nhiệt kế 1 cái: vì không chỉ dùng khi ở viện mà mẹ sẽ sử dụng nó rất nhiều trong suốt thời gian chăm bé sau này. Mẹ nên sử dụng loại nhiệt kế điện tử thay vì nhiệt kế thủy ngân. Vì nhiệt kế thủy ngân tuy rẻ nhưng nguy hiểm, thời gian đo lâu.

– Nước muối sinh lý 0.9% 5 – 6 lọ loại nhỏ 10ml. Dùng để vệ sinh mắt, mũi, rốn và rơ lưỡi cho bé.

– Tinh dầu tràm: 1 lọ 10ml nhỏ gọn. Dùng để thoa vào lòng bàn chân cho cả mẹ và bé làm ấm cơ thể rất tốt.

Lưu ý: Những vật dụng nhỏ này mẹ nên cho vào một túi hoặc một ngăn riêng để dễ lấy đồ khi cần.

>>> Tham khảo: Tổng Hợp Đồ Dùng Chăm Sóc Bé Cần Mua

Chậu nhựa nhỏ

Dùng để rửa mặt cho bé: 1 cái. Vì bé sơ sinh cần sử dụng nước ấm để rửa mặt cũng như lau người. Nên mẹ chọn chậu nhựa an toàn không chứa BPA và các chất độc hại khác. Một chậu cỡ nhỡ để đựng độ của bé sau khi thay ra.

Khăn voan

Dùng để che tránh gió và bụi cho bé khi xuất viện. Mẹ chọn khăn voan màu trắng để không ảnh hưởng đến thị giác của bé con nhé. Để khăn không bị dính vào mặt khiến bé bị ngộp. Mẹ nên đội cho cho bé một chiếc mũ có vành trước khi choàng khăn lên. Giúp tạo ra khoảng không cho bé có tầm nhìn và không bị ngột thở.

Sữa tắm, dầu gội cho bé: 1 lọ

Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thì mẹ nên mua sữa tắm gội 2 trong 1 loại dịu nhẹ và không gây cay mắt. Một công đôi việc lại an toàn cho mắt và sức khỏe của bé. Dnee và Chicco là hai thương hiệu nổi tiếng với nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe mẹ và bé. Nên mẹ mua sữa tắm gối của 1 trong 2 thương hiệu này rất an toàn.

Kem hăm

– Hai loại kem hăm được các mẹ ưa chuộng và sử dụng phổ biến là Bepanthen và Sudocrem.

2. Chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ.

a. Quần áo dài tay: 2 bộ. Sau sinh mẹ nên mặc quần áo rộng rãi thoải mái để dễ chăm bé.

b. Quần lót giấy/cotton: 6 cái loại này sử dụng sau sinh rất tiện khi ở trong viện. Vì dùng một lần rồi bỏ không cần giặt lại.

c. Áo lót: 3 – 4 cái mẹ loại có thể mở cúc giữa ở ngực. Để khi cho bé bú dễ dàng hơn mà lại kín đáo.

d. Tất chân: 3 đôi. Mùa hè thì mẹ sử dụng tất da còn mùa đông thì đi tất len.

đ. Băng vệ sinh loại thường: 3 cái dùng khi mẹ chuyển dạ sản dịch bắt đầu ra.

e. Tãn dán (Caryn) cho mẹ: 2 – 3 ngày đầu sản dịch ra rất nhiều. Nên mẹ cần chuẩn bị sẵn tã bỉm dán để dùng khi ở viện.

f. Băng vệ sinh loại dày và dài dùng riêng cho mẹ sau sinh

g. Dung dịch vệ sinh Lactacyd: 1 lọ

h. Đồ dùng vệ sinh cá nhân

Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thì mẹ nên mua sữa tắm gội 2 trong 1 loại dịu nhẹ và không gây cay mắt. Một công đôi việc lại an toàn cho mắt và sức khỏe của bé. Dnee và Chicco là hai thương hiệu nổi tiếng với nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe mẹ và bé. Nên mẹ mua sữa tắm gối của 1 trong 2 thương hiệu này rất an toàn.

3. Chuẩn bị đồ dùng cho người thân

Trong trường hợp nhà ở xa thì người thân chăm mẹ và bé cần chuẩn bị cho mình:

– 2 bộ quần áo để thay đổi, bàn chải, khăn mặt, dép lê. Để đi lại trong bệnh viện, đồ ăn, điện thoại.

Và và sạc pin để đảm bảo điện thoại không hết pin. Có thể liên lạc với mọi người trong mọi trường hợp.

4. Những lưu ý và câu hỏi thường gặp khi chuẩn bị giỏ đồ đi sinh

– Để tiết kiệm chi phí cũng như thời gian và chuẩn bị giỏ đồ đi sinh thật đầy đủ. Thì mẹ nên lập thành danh sách đồ dùng cần thiết kèm số lượng. Khi sắp xếp được đến đâu thì gạch đi, sẽ không bao giờ bị thiếu đồ.

– Trước khi sinh mẹ nên tháo toàn bộ nữ trang đang đeo trên người để cất giữ ở nhà.

– Mẹ nên cắt dũa móng tay ngắn trươc sinh để tiện chăm sóc bé.

– Mẹ nên mang điện thoại bên mình. Để gọi trong trường hợp chuyển dạ sinh mà không có ai bên cạnh.

5. Những câu hỏi thường gặp

Thời gian nào chuẩn bị giỏ đồ đi sinh thì hợp lý nhất?

– Để phòng trường hợp sinh sớm hơn dự kiến. Mẹ nên chuẩn bị sắp xếp đầy đủ đồ đi sinh cho cả hai mẹ con trước 1 đến 2 tháng là tốt nhất. Dù có sinh sớm hơn dự kiến thì mẹ đã sẵn sàng “xách giỏ đồ lên và đi sinh bé rồi”.

– Hơn nữa chuẩn bị sớm một chút để mẹ có thể bổ sung thêm đồ dùng mình cần. Tránh nước đến chân mới nhảy. Lợi ích của việc chuẩn bị giỏ đồ đi sinh sớm 1 chút. Để mẹ có thể tập trung thoải mái nuôi dưỡng thai nhi trong tháng cuối được tốt nhất. Giảm được áp lực tinh thần khi phải lo lắng quá nhiều thứ trước khi sinh.

Chuẩn bị giỏ đồ đi sinh cho bé mùa đông có gì khác không?

– Mùa đông đồ sẽ lỉnh kỉnh hơn chút vì quần áo nhiều hơn một chút. Chất dày dặn hơn chiếm diện tích nhiều hơn. Còn về căn bản số lượng như nhau. Mẹ bổ sung thêm một vài bộ quần áo chất liệu nỉ, bông giữ ấm tốt hơn cho bé. Quần áo nên chọn loại bo gấu để tránh gió lùa vào khiến bé bị lạnh.

– Khăn và chăn ủ cũng nên là loại có chất liệu lông hoặc chần bông.

– Máy sưởi để khi tắm hoặc thay đồ cho bé sẽ không bị lạnh. Nếu ở bệnh viện có điều hòa thì mẹ không cần mang theo.

Đẻ mổ giỏ đồ đi sinh có khác gì không?

– Thời gian ở viện của mẹ sinh mổ sẽ nhiều hơn so với mẹ sinh thường. Nên đồ dùng cho cả hai mẹ con cũng như người thân chăm sóc sẽ nhiều hơn.

– Trước khi sinh mổ 8 tiếng các mẹ sẽ không được ăn gì. Để tránh tình trạng trào ngược dạ dày. Nên giỏ đồ của mẹ sinh mổ sẽ không cần chuẩn bị đồ ăn trước sinh đâu ạ. Tuy nhiên, sau sinh các mẹ nên ăn nho khô và mận khô. Để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Vì thế giở đồ đi sinh của mẹ cần thêm 2 món ăn vặt này nữa nhé.

– Mẹ sinh mổ cần sử dụng quần lót cạp cao để không cấn và không gây kích ứng vết mổ.

4/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tuần này có KHUYẾN MẠI gì?
x