Cách phân biệt và sử dụng các loại tã – bỉm cho trẻ sơ sinh

Cách phân biệt và sử dụng các loại tã – bỉm cho trẻ sơ sinh

Lần đầu làm mẹ, ai cũng sẽ rất lúng túng trong việc chọn lựa đồ dùng cho bé yêu ngay từ khi mới chào đời. Đặc biệt, việc phân biệt các loại tã bỉm và cách sử dụng chúng khiến các mẹ vô cùng “hoang mang”, nhất là khi các mẹ sinh bé lần đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm. BETITI sẽ hướng dẫn mẹ cách sử dụng, ưu điểm và nhược điểm của từng loại tã để mẹ có thêm nhiều lựa chọn trong việc chăm sóc bé yêu nhé.

1. Tã chéo cho bé sơ sinh

Trong khoảng 2 – 3 tuần sau sinh. Khi bé chưa được mặc quần bé sẽ được quấn tã chéo dể giữ ấm lưng và bụng. Giúp bé ngủ sâu hơn, lâu hơn và ít bị giật mình hơn. Việc quấn tã chéo sẽ giúp bé có cảm giác ôm chặt, an toàn. Như những ngày còn trong bụng mẹ. Tã chéo sử dụng rất thoáng mông, ko gây hăm tã.

Vì tã chéo chất liệu 100% vải cotton nên rất an toàn với da bé, đặc biệt tã chéo còn giặt đi giặt lại sử dụng nhiều lần nên rất tiết kiệm cho mẹ. Giá một chiếc tã chéo giao động từ 6k – 10k , bé cần dùng khoảng 20 – 30 chiếc. Nên tổng chi phí giao động từ 150k – 300k. Mặc dù chi phí sử dụng tã chéo rẻ nhưng nó cũng có nhiều nhược điểm: tã dễ bị tràn ra ngoài. Mẹ phải thay tã liên tục, bất tiện khi đi chơi và phải mất công giặt sau khi sử dụng.

sinh như sau:

– Mẹ mặc áo cho con, sau đó trả một chiếc tã chéo trên giường.

– Mẹ đặt giữa tã một miếng giấy lót phân xu và một chiếc tã lót xô. Sau đó bạn đặt bé sao cho mông bé đặt trên miếng giấy lót phân xu đó.

– Mẹ vòng đầu tã bên phải qua người bé sang bên trái và tương tự vòng đầu tã bên trái sang bên phải người bé. Sau đó giắt đầu thừa của tã vào mép.

– Để bé đạp không bị tuột, mẹ nên quấn tã sát lên tận nách bé.

– Mẹ nhớ nhé, mẹ nên quấn tã chéo khi con chào đời, khi bé đi hết phân su và rụng rốn thì mẹ hãy mặc quần cho con mẹ nhé.

Các bước đóng tã chéo giúp mẹ dễ hình dung

Lưu ý khi mẹ quấn tã cho con:

– Mẹ không nên quấn tã quá chặt

– Mẹ không quấn vào phần đầu, cổ và gáy

– Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể con

– Mẹ quấn tã cho bé lúc sơ sinh, khi bé biết lẫy, bò thì mẹ nên ngừng quấn tã nhé.

2. Tã lót xô 

Tã lót xô được làm từ chất liệu vải xô mềm mại, thấm hút nhanh, giữ vệ sinh cho bé thật sạch sẽ, khô ráo. Tã lót xô mẹ có thể dùng đa chức năng. Có thể làm khăn lót mông cho bé, khăn vệ sinh, khăn lau… rất tiện lợi. Trong quá trình chăm sóc bé, mẹ cần khoảng 20 – 30 chiếc. Nếu mẹ định dùng tã giấy thì mẹ chỉ cần 10 chiếc để lau và thấm khô lúc rửa vệ sinh cho bé.

Tã lót xô có rất nhiều ưu điểm:

– Được làm từ chất liệu mềm mại và an toàn với da bé

– Giá thành rẻ, có thể dùng lại nhiều lần, mẹ sẽ tiết kiệm được 1 khoản kha khá.

– Thoáng mát, giúp bé không bị hăm tã.

Tã lót xô 100% cotton siêu thấm cho bé – Giá 5k/chiếc

3. Giấy lót phân xu (tã giấy)

Giấy lót phân xu là loại tã giấy được dùng lót phân xu cho bé sơ sinh trong những ngày đầu sau sinh để đảm bảo vệ sinh cho bé. Vì bé mới sinh xì xoẹt liên tục, một ngày phải đến 8 – 10 lần nên mẹ dùng tã giấy sẽ tiện lợi và tiết kiệm nhất, bé đi vệ sinh xong, mẹ chỉ việc thay miếng tã mới là xong. Với ưu điểm dễ sử dụng, tiện lợi, giấy lót phân xu có thể đóng hàng ngày cho bé mà không sợ hăm da. Sản phẩm được sản xuất bởi vải không dệt, không có hóa chất độc hại bảo quản rất an toàn với làn da của bé, giúp bé cảm giác thoáng mát hơn, không bịt kín như bỉm.

cach-phan-biet-va-su-dung-cac-loai-ta-bim-cho-tre-so-sinh

Tã giấy lót phân xu Hoàn An cho bé sơ sinh – Giá 22k/bịch (30 miếng)

4. Quần đóng bỉm sơ sinh

Mẹ có thể dùng quần đóng bỉm để đóng tã giấy, tã xô hoặc miếng lót sơ sinh, giữ tã ở vị trí cố định. Sản phẩm được làm từ 100% chất liệu cotton rất mềm mại và an toàn với da bé. Thiết kế dạng quần, có miếng dán tiện lợi để mẹ dịch chuyển cho vừa vòng bụng của bé. Quần đóng bỉm có thể dùng đi dùng lại rất nhiều lần. Tăng thời gian sử dụng, tiết kiệm rất nhiều chi phí cho mẹ. Nếu bé tè, mẹ chỉ cần thay tã lót bên trong, không cần phải thay quần bỉm (trừ trường hợp bị ướt hoặc dính bẩn). Nhược điểm là mẹ sẽ mất thêm thời gian giặt giũ nhiều, tuy nhiên sử dụng quần bỉm vô cùng tiết kiệm mẹ nhé.

Mỗi bé cần khoảng từ 7 – 10 chiếc quần bỉm để dùng từ sơ sinh đến 4, 5 tháng. Mẹ nên chọn mua cả size 2 và size 3 để thay đổi theo sự phát triển của bé.

cach-phan-biet-va-su-dung-cac-loai-ta-bim-cho-tre-so-sinh

Quần bỉm Minh Hoàng – Giá 8K/chiếc

cach-phan-biet-va-su-dung-cac-loai-ta-bim-cho-tre-so-sinh

Quần bỉm Baby Leo – Giá 12K/chiếc

5.  Miếng lót sơ sinh

Miếng lót sơ sinh được thiết kế với lớp bông mềm ở bên trong thấm hút tốt, an toàn khi tiếp xúc với làn da của bé. Bên ngoài được thiết kế miếng dán giúp cố định miếng lót khi dán vào quần bỉm hoặc tã chéo. Hình dạng miếng lót sơ sinh giống như miếng băng vệ sinh của phụ nữ giúp mẹ có thể dễ dàng sử dụng. Mẹ chỉ cần bóc miếng dán bên ngoài của miếng lót sơ sinh. Rồi dán vào đáy quần bỉm hoặc tã chéo rồi đóng cho bé, rất dễ dàng.

Mặc dù miếng lót sơ sinh rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian giặt cho mẹ. Nhưng mẹ lưu ý là không nên sử dụng miếng lót sơ sinh thường xuyên, da bé sẽ khó chịu, bí và sẽ bị hăm tã đấy mẹ nhé. Nếu mẹ muốn giảm thiểu khả năng hăm tã, mẹ cần mua thêm kem chống hăm để bôi cho bé trước khi đóng bỉm nhé

cach-phan-biet-va-su-dung-cac-loai-ta-bim-cho-tre-so-sinh

Miếng lót sơ sinh tiện lợi cho bé vào ban đêm hoặc đi chơi xa

6. Tã dán sơ sinh size XS

Tã dán sơ sinh size XS dành cho bé sơ sinh < 5kg, có thiết kế đặc biệt giúp thấm hút và đảm bảo vệ sinh giống như miếng lót sơ sinh. Đặc biệt tã dán có miếng dán hai bên giúp mẹ điều chỉnh được kích cỡ dễ dàng. Mang lại cho bé cảm giác thoải mái sau khi sử dụng. Thiết kế và chất lượng của tã dán vượt trội hơn so với miếng lót rất nhiều. Tã dán có khả năng thấm hút tốt, không bị thấm ngược trở lại. Đặc biệt có phần thun ở chân giúp chống tràn vượt trội.

Tuy nhiên, hai sản phẩm tã này có khá nhiều nhược điểm, mẹ cân nhắc để sử dụng :

– Tốn kém chi phí cho mẹ.

– Chỉ sử dụng được một lần, không thể tái sử dụng.

– Khả năng hăm tã cao hơn so với tã lót xô.

– Không thân thiện với môi trường.

cach-phan-biet-va-su-dung-cac-loai-ta-bim-cho-tre-so-sinh

Tã dán sơ sinh tiện lợi, giúp da bé luôn khô thoáng

Hướng dẫn mẹ cách thay tã, miếng lót sơ sinh

– Đầu tiên, mẹ cần chuẩn bị các đồ dùng để phục vụ cho việc thay tã như: chậu, nước ấm, khăn xô, tã sạch, kem chống hăm.

– Cho bé nằm lên giường, mẹ nhấc nhẹ nhàng hai chân bé rồi kéo bỏ miếng tã bẩn ra. Để bé không khóc khi thay tã, mẹ nên trò chuyện với bé giúp bé có thể vui vẻ và thoải mái hơn.

– Sau đó, dùng khăn xô mềm thấm nước ấm lau sạch vùng da bị bẩn. Mẹ nhớ những khe, kẽ ở bẹn, ở đùi bé nhé.

– Cuối cùng, mẹ dùng khăn xô mềm thấm khô nước giúp bé luôn khô thoáng, rồi mẹ dùng kem chống hăm bôi vào khe bẹn giúp bé không bị ứ đọng mồ hôi, ngăn ngừa hăm tã.

NHỮNG LƯU Ý KHI LỰA CHỌN TÃ – BỈM CHO BÉ SƠ SINH

– Chất liệu: Mẹ nên chọn chất liệu vải 100% cotton thấm hút tốt, mềm mại và an toàn với làn da của bé yêu. Mẹ nhớ không nên chọn loại vải tổng hợp hay vải pha nilon thô ráp làm đau da bé.

– Màu sắc: Mẹ nên chọn những loại vải màu sắc nhẹ nhàng. Bé sơ sinh không cần phải quá quan trọng màu sắc đâu mẹ nhé.

– Xuất xứ: Trên thị trường hiện nay có quá nhiều sự lựa chọn cho các mẹ, hàng thật hàng giả tràn lan mẹ sẽ bị lúng túng khi lựa chọn đồ cho bé yêu.

Hy vọng với bài viết Cách phân biệt và sử dụng các loại tã – bỉm cho trẻ sơ sinh trên sẽ mang đến cho mẹ thêm kinh nghiệm lựa chọn mua đồ sơ sinh cho bé yêu nhà mình. Chúc các mẹ có nhiều kiến thức hơn trong việc chăm sóc bé yêu.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tuần này có KHUYẾN MẠI gì?
x