Cách Massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ, bớt khóc- ĐƠN GIẢN DỄ LÀM

Cách Massage cho trẻ sơ sinh dễ ngủ, ăn ngon- ĐƠN GIẢN DỄ LÀM

Bé khóc nhiều là cách để bé giao tiếp và có rất nhiều lý do khiến bé khóc như đầy hơi, táo bón, cảm lạnh, mọc răng hay do bé cảm giác sợ hãi, bất an… Việc dỗ bé nín luôn là một trong những thử thách với các ông bố bà mẹ. Nếu đã áp dụng nhiều cách dỗ con và không thành công. Bố mẹ hãy thử áp dụng mẹo nhỏ bằng cách massage cho trẻ sơ sinh giúp bé ngừng khóc, dễ ngủ, ăn ngon. Phương pháp này chỉ trong 3 phút, giúp trẻ cảm thấy thoải mái, thư giãn.

Cách 1: Cách Massage cho trẻ sơ sinh ở các đầu ngón chân cho bé

 

cach-massage-cho-tre-so-sinh

Điều khiến bé dễ cáu kỉnh là đau đầu hoặc khi răng bắt đầu mọc. Hầu hết các cách như massage, hay dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, đều có thể giải quyết khá tốt các trường hợp này.

Massage chân còn giúp bé giảm các triệu chứng khó chịu của xoang, mũi. Bởi phần giữa của đốt đầu các ngón chân sẽ tương ứng với xoang. Nếu mẹ thấy bé có các dấu hiệu sụt sịt, sổ mũi, hoặc khó thở do dịch xoang chảy ra. Mẹ hãy xoa xát các đốt đầu của ngón chân để làm dịu giúp bé dễ chịu hơn.

Bên cạnh đó, việc bấm huyệt chân cũng là cách rất tốt giúp bé cảm thấy dễ chịu, thoải mái. Theo các chuyên gia, đầu ngón chân tương ứng với răng và đầu bé. Chỉ cần dùng lực nhẹ xoa nắn các ngón chân của con, bé sẽ cảm thấy thư giãn, bớt quấy khóc và dễ ngủ.

Ba mẹ hãy nhẹ nhàng giữ chân của con rồi xoa bóp từng đầu ngón chân với một lực vừa đủ, sau khoảng 5 – 10 phút trẻ sẽ nín khóc và thoải mái hơn.

Cách 2: Cách Massage cho trẻ sơ sinh ở đầu lòng bàn chân

 

cach-massage-cho-tre-so-sinh

Ngực hay huyệt solar plexus (huyệt đan điền) là một bó dây thần kinh nằm trên bụng. Đau bụng, táo bón hoặc tiêu chảy có thể kích thích đến bó dây thần kinh này và khiến bé quấy khóc, khó thở.

Ba mẹ hãy thử massage và nhấn lực nhẹ đến khu vực dưới đệm thịt gần ngón chân như trong hình. Chắc chắn, bé yêu sẽ cảm thấy thoải mái, thư giãn.

Ngoài ra, trẻ rất dễ bị nhiễm lạnh, nhiễm trùng. Chỉ cần 30 giây tiếp xúc với quạt gió sau khi tắm cũng có thể khiến bé nhiễm lạnh, nhiễm trùng. Nếu phổi bị ảnh hưởng, bé sẽ khó thở, biếng ăn, khó ngủ, và tất nhiên là ba, mẹ cũng khó có thể có giấc ngủ ngon.

Nếu muốn điều trị triệu chứng khó chịu do cảm lạnh gây ra những cơn ho bất thường, tắc nghẽn mũi… Mẹ hãy chịu khó nhẹ nhàng nhấn vào đệm thịt phần gần ngón chân bé bằng một lực nhẹ, sẽ giúp bé thoải mái hơn.

Cách 3: Massage chân cho bé  giữa lòng bàn chân

 

cach-massage-cho-tre-so-sinh

Bấm huyệt giữa lòng bàn chân là phương pháp hiệu quả giúp bé không bị đau dạ dày

Trẻ thường dễ bị đau dạ dày, nôn trớ, táo bón, tắc ruột. Để giúp trẻ thoải mái, ba, mẹ nên đưa bé đi thăm khám để các bác sĩ tìm ra hướng điều trị thích hợp. Sau đó, ba mẹ có thể áp dụng các massage lòng bàn chân. Nơi tương ứng với vùng bụng – giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Cách hiệu quả để giúp bé ngủ ngon. Mẹ dùng tay xoa và bấm vào gan bàn chân theo hình xoáy ốc và theo chiều ngược kim đồng hồ. Hoặc dùng tay kia ôm chân bé rồi để ngón cái của mẹ ở gan bàn chân. Bốn ngón còn lại đặt lên mu bàn chân của bé. Mẹ dùng tay nhẹ nhàng xoa và bấm vào gan bàn chân. Thực hiện các động tác lặp lại trong vòng 5 phút. Sẽ giúp bé ngủ ngon và sâu hơn đó ạ.

Khi bé mệt mỏi, do ốm sốt hay nô đùa nhiều, biếng ăn. Mẹ có thể sử dụng massage chân như một phương pháp thư giãn tại nhà hiệu quả dành cho bé. Mẹ dùng ngón cái nhẹ nhàng ấn. Và đưa theo một đường lượn sóng dọc từ ngón chân đến gót chân của bé. Những động tác cũng rất đơn giản như những cách massage chân kể trên.

Mẹ đặt bàn chân của bé trong lòng bàn tay của mình giữ bé ở tư thế mà bé cảm thấy thoải mái nhất. Sau đó đặt ngón cái của tay bên kia lên đầu ngón chân của bé. Nhẹ nhàng dùng ngón cái đó ấn và vẽ một đường lượn sóng dọc từ ngón chân đến gót chân của bé. Lặp lại các động tác trên, như vậy mẹ đã thực hiện cho bé một bài massage đơn giản mà rất hiệu quả giúp bé ngủ ngon.

Lưu ý khi bấm huyệt giữa lòng bàn chân

Bên cạnh đó, mẹ có thể dùng thêm tinh dầu massage để làm bé dễ chịu và ngủ ngon hơn nữa. Nếu sử dụng các loại dầu massage. Mẹ nên tìm hiểu kỹ các sản phẩm uy tín, chất lượng và an toàn dành cho bé nhé. Vì sẽ tinh dầu sẽ tiếp xúc trực tiếp với da bé nên cần phải cẩn thận với các sản phẩm bôi ngoài da. Bởi mẹ cũng biết làn da bé rất mỏng manh, đặc biết là trẻ sơ sinh.

Đặc biệt, các mẹ nên lưu ý nếu bé khóc và sau khi áp dụng bấm huyệt mà nín tức phương pháp đã có tác dụng.

Còn bé khóc quá lâu mà không nín (khoảng 30 phút đến 1 giờ đồng hồ). Mẹ hãy kiểm tra tã có ướt, con có đau bụng hay đói bụng không. Nếu đáp ứng mọi nhu cầu của con nhưng bé vẫn không nín khóc. Mẹ nên nhanh chóng đưa đến bệnh viện để được kiểm tra.

Cách 4: Massage chân gót chân cho bé

 

cach-massage-cho-tre-so-sinh

Trong trường hợp bé gặp vấn đề ở bụng dưới, chà xát vùng dưới của lòng bàn chân. Giúp bé hết táo bón và các chất thải trong ruột dễ dàng thải chất thải trong ruột.

>> Xem thêm: Danh Sách Đồ Sau Sinh Cần Mua Cho Mẹ

Lưu ý trước khi ba mẹ massage chân cho bé

– Trước khi ba mẹ massage chân cho bé. Mẹ cần làm ấm bàn tay bằng cách chà xát 2 hay tay lại với nhau trước khi chạm vào chân bé. Nhớ là tránh để bé giật mình, và để tay ấm nên giúp bé thoải mái hơn.

– Chân của trẻ sơ sinh rất mềm mại và nhạy cảm. Nên khi ba mẹ massage chân cho bé đừng nên quá mạnh mà phải thật nhẹ nhàng. Đặc biệt, nếu trẻ đang bị ốm, ba mẹ lại càng phải thận trọng hơn. Vì những điểm huyệt của bé càng nhạy cảm hơn bao giờ hết.

– Đối với các em bé sơ sinh, ba mẹ  chỉ cần áp dụng cách massage cho trẻ sơ sinh vài phút là đủ. Mẹ cũng nên để ý dấu hiệu của con. Nếu đang massage mà bé co chân lại tức là bé đã được massage đủ. Một lần massage cho bé có thể chỉ trong 5 – 10 phút.

Trong quá trình massage, nếu thấy bé tỏ thái độ khó chịu. Ba, mẹ không nên cố tiến hành mà nên hoãn lại ngay để dành vào thời điểm khác. Còn khi ba, mẹ vuốt ve nhẹ nhàng lên cơ thể mà bé “gật gù” tán đồng, cười thích chí. Thì ba mẹ có thể giúp bé thư giãn ngay và luôn.

Lợi ích khi massage chân cho bé

– Giúp bé tăng cường hệ tuần hoàn và lưu thông máu.

– Massage chân cho bé khi khó chịu, bé bị ốm (đau bụng, đau răng, cảm sốt, táo bón,…). Sẽ giúp bé xoa dịu cơn đau của bé và làm bé dễ chịu hơn.

– Massage chân khi bé buồn ngủ, mệt mỏi, quấy khóc…  Sẽ giúp bé thư giãn, bình tĩnh và thoải mái, dễ đi vào giấc ngủ.

– Massage chân cho bé còn là liệu pháp tuyệt vời làm tăng tình cảm gắn bó, liên kết giữa bé và bố mẹ.

>> Xem thêm: Kinh Nghiệm Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Chi Tiết Nhất

Hy vọng với 4 mẹo nhỏ massage chân cho bé. Sẽ giúp ba mẹ dễ dàng hơn trong việc chăm sóc bé yêu của mình. Việc massage, bấm huyệt chân cho bé giúp trẻ nhanh chóng giảm bớt những dấu hiệu bệnh. Tuy nhiên, nếu ba mẹ thấy tình hình của bé không tiến triển. Thì nên nhanh chóng đưa con đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra tổng quát và kỹ lưỡng.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tuần này có KHUYẾN MẠI gì?
x